Phải chăng phạm vi của tự động hóa tiếp thị (Marketing Automation) chỉ dừng lại ở việc tự động các nhiệm vụ lặp đi lặp lại? Đúng, nhưng chỉ đúng một phần. Thực tế, giá trị thật sự của các phần mềm Marketing Automation nằm ở việc thúc đẩy doanh thu.
Theo VentureBeat, 80% người dùng công cụ tự động hóa tiếp thị cho biết họ nhận thấy cơ hội kinh doanh tăng lên, 77% cho rằng tỷ lệ chuyển đổi được cải thiện rõ rệt.
Tất nhiên, tự động hóa tiếp thị cũng giải quyết những vấn đề đau đầu mà doanh nghiệp phải đối mặt hàng ngày. Trong bài viết, hãy cùng điểm qua 5 thách thức lớn bủa vây doanh nghiệp và cách Marketing Automation tháo gỡ.
Nội dung chính
1. Khó khăn trong việc đo lường ROI (tỷ lệ lợi nhuận đầu tư)
Hiểu rõ tác động thực sự của chiến dịch đối với sự phát triển kinh doanh và xác định lợi nhuận từ các khoản đầu tư là điều mà mọi marketers luôn phải xem xét thường xuyên. Để làm điều đó, marketers sẽ cần tìm đáp án cho những câu hỏi như:
- Ngân sách có phù hợp với mục tiêu hay không?
- Chiến dịch gần nhất nào mang lại nhiều lợi nhuận hơn?
- Kênh tiếp thị nào chuyển đổi cơ hội tiếp cận nhiều hơn với chi phí ít hơn?
- Kênh tiếp thị nào nên đầu tư để tăng cơ hội kinh doanh?
Nếu không có phần mềm Marketing Automation, rõ ràng bạn sẽ cần truy xuất những dữ liệu đó một cách thủ công. Sau đó mới có thể tiến hành đo lường.
Vậy, liệu rằng việc làm thủ công có cần thiết? Câu trả lời là không. Với các phần mềm Marketing Automation, việc bạn cần làm chỉ đơn giản là nhập các thông tin gồm ngân sách, kênh, mục tiêu,… phần mềm sẽ tự động tính toán chỉ số ROI tương ứng. Từ kết quả, bạn có thể nhanh chóng lên phương án điều chỉnh hoặc xây dựng kế hoặc mới. Tất cả quyết định đều dựa trên số liệu theo thời gian thực.
>> Xem thêm: Zoho Marketing Automation là gì? Hợp lý hóa, tự động hóa và tối ưu hóa tiếp thị
2. Khoảng cách lớn giữa nhóm tiếp thị và nhóm kinh doanh
Mục tiêu của đội ngũ tiếp thị và kinh doanh là giống nhau – biến cơ hội tiếp cận thành khách hàng. Tuy nhiên, mỗi nhóm có cách tiếp cận cũng như quyền truy cập vào các loại dữ liệu khác nhau.
Do đó, trong nhiều doanh nghiệp, luôn có một khoảng cách giao tiếp được tạo ra. Bởi họ thiếu chia sẻ thông tin giữa nhóm tiếp thị và kinh doanh. Hệ lụy của điều này là trải nghiệm khách hàng không như mong đợi.
Ví dụ như một khách hàng đã tiến hàng mua sản phẩm với sales. Nhưng do không đồng nhất dữ liệu, nên marketing vẫn tiến hành gửi email giới thiệu sản phẩm hoặc mời dùng thử sản phẩm đó.
Vì vậy, các giải pháp quản lý mối quan hệ khách hàng (CRM) và tự động hóa tiếp thị mới ra đời. Việc tích hợp phần mềm CRM và Marketing Automation tạo ra giao tiếp hai chiều giữa các nhóm, đảm bảo tất cả đều nhận được dữ liệu chính xác về khách hàng mục tiêu và có cách tiếp cận phù hợp.
3. Thiếu tương tác cá nhân hóa
Mỗi chiến dịch marketer gửi đi luôn đòi hỏi phải nổi bật giữa số lượng lớn email và tin nhắn mà người xem nhận hàng ngày.
Giữa email thông thường không có mục tiêu cụ thể và một email cá nhân hóa dựa trên dữ liệu của khách hàng, theo bạn email nào có khả năng được mở cao hơn? Nghiên cứu cho thấy email cá nhân hóa có tỷ lệ mở cao hơn gấp 6 lần email thông thường.
Đó chính là lúc mà phần mềm Marketing Automation phát huy vai trò. Với khả năng theo dõi lượt mở, lượt nhấp vào link và lượt hủy đăng ký, phần mềm Marketing Automation cho phép cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa dựa trên quy trình workflow được thiết lập sẵn. Nhờ vậy, mỗi khách hàng sẽ nhận được những nội dung phù hợp với phù hợp với nhu cầu của mình nhất.
>> Xem thêm: Những điều nên và không nên khi sử dụng tự động hóa tiếp thị (marketing automation)
4. Các cơ hội tiếp cận leads ít tiềm năng
Dù vẫn có cơ hội tiếp cận với leads mới nhưng nhóm bán hàng của bạn thường đánh giá đó là các leads ít tiềm năng. Lý do là vì doanh nghiệp vẫn đang theo đuổi các các tiếp cận truyền thống như:
- Telesale ngẫu nhiên
- Quảng cáo hàng loạt
- Gửi email hàng loạt
Đó là kết quả của việc thiếu công cụ và phần mềm. Với phần mềm tự động hóa tiếp thị, doanh nghiệp sẽ không phải mất thời gian chăm sóc và nuôi dưỡng các leads ít tiềm năng. Thay vào đó, phần mềm Marketing Automation tự động tính điểm và phân loại các cơ hội tiếp cận thành chất lượng cho đến ít chất lượng. Nhờ đó, bạn có thể ưu tiên chăm sóc những khách hàng nằm gần phễu chuyển đổi nhất.
5. Sự không nhất quán trong nhận diện thương hiệu
Trong tiếp thị ngày nay, quảng cáo truyền hình, đài phát thanh và tạp chí không đủ để quảng bá thương hiệu của bạn. Bạn cần có một sự hiện diện mạnh mẽ trên internet để đạt được lợi ích tối đa. Tự động hóa marketing là câu trả lời cho việc tối đa hóa chiến lược tiếp thị kỹ thuật số một cách nhất quán và hiệu quả.
Phần mềm tự động hóa tiếp thị mang đến một nền tảng duy nhất để tạo nội dung, lên lịch đăng bài vào thời điểm phù hợp thông qua tự động hóa và phân tích kết quả. Bao gồm từ quảng cáo trả tiền theo mỗi lượt nhấp (Pay-Per-Click), chiến dịch trên mạng xã hội, nội dung blog, đăng video trên các nền tảng chia sẻ đa phương tiện đến nội dung tối ưu SEO.
Kết
Khi được áp dụng đúng cách, phần mềm Marketing Automation có thể giải quyết gọn ghẽ những thách thức mà nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt.
Với Zoho Marketing Automation, bạn có thể thiết kế một trải nghiệm đa kênh mượt mà để nuôi dưỡng cơ hội tiếp cận và tập trung vào nhu cầu cụ thể của khách hàng, trong khi các nhiệm vụ thủ công mang tính lặp lại đều được tự động hóa.