Trong khi Google Workspace (trước đây là Google App, G Suite) đã khẳng định thương hiệu với hơn 6 triệu doanh nghiệp toàn cầu đang sử dụng và hơn 1800 số khách hàng đăng ký mỗi tuần thì Zoho Workplace vẫn đang chạy đua để giành thị phần.
Điều này không có nghĩa là Zoho Workplace không tốt, không giàu tính năng, không đáp ứng được nhu cầu người dùng mà trái lại, Workplace đang làm rất rất tốt việc này và có phần nhỉnh hơn. Đến hiện tại, Zoho Workplace đã có hơn 15 triệu người dùng toàn cầu.
Nguyên nhân đến từ tuổi đời và giá trị thương hiệu, Zoho khó có thể “so bì”với Google bởi Zoho là tập đoàn công nghệ “sinh sau đẻ muộn.”
Riêng thị trường Việt Nam, mặc dù đã cung cấp dịch vụ cho hơn 500 doanh nghiệp (ở nhiều giải pháp), Zoho vẫn còn khá mới. Họ vẫn đang nỗ lực để giới thiệu dịch vụ đến nhiều người dùng hơn.
Và đứng trên vị thế là đối tác về các giải pháp đám mây của cả Zoho và Google, MMGROUP sẽ có sự đánh giá khách quan giữa Zoho Workplace và Google Workspace. Bạn có thể có thêm một lựa chọn để cân nhắc nếu như Gmail doanh nghiệp của Google chưa đáp ứng tốt nhu cầu của bạn (giá cao chẳng hạn).
Cùng phân tích!
Nội dung chính
1. ZOHO WORKPLACE VÀ GOOGLE WORKSPACE: KHÔNG CHỈ LÀ EMAIL ĐÁM MÂY
Zoho Workplace và Google Workspace có thể được biết đến nhiều như một email đám mây.
Điều này không có gì bàn cãi khi nhu cầu sử dụng email doanh nghiệp ngày càng tăng cao. Hàng nghìn nhà cung cấp dịch vụ email ra đời. Zoho và Google cũng từng tự quảng bá mình như một nhà cung cấp dịch vụ email chuyên nghiệp.
Thật ra bạn có rất nhiều nhà cung cấp nền tảng email theo tên miền doanh nghiệp cả trong nước và ngoài nước phù hợp với nhu cầu. Tuy nhiên trên thực tế, việc lựa chọn nền tảng email nào tương thích và hiệu quả là rất quan trọng nhưng lại là một trong những quyết định thường bị bỏ qua nhất.
Nói qua một chút về sự quan trọng của email doanh nghiệp. Bạn cần một giải pháp giao tiếp trong công ty và giao tiếp với khách hàng thật sự hiệu quả chứ không chỉ để nhận và gửi email. Một email được tùy chỉnh theo tên doanh nghiệp lại giúp bạn khẳng định thương hiệu và tạo nhân diện khác biệt về chuyên môn. Nó cũng giúp tổ chức của bạn hợp pháp và đáng tin cậy hơn để có vị trí trong mắt khách hàng tiềm năng.
Và email doanh nghiệp còn quan trọng hơn thế nữa. Xem ngay.
Vậy nếu có giải pháp vừa đáp ứng rất tốt nhu cầu về email doanh nghiệp, vừa cung cấp hàng loạt các công cụ làm việc năng suất cao, thì có lý do gì để bạn không cân nhắc?
Đó chính là bản chất cốt lõi của Zoho Workplace và Google Workspace. Và nhiệm vụ của bài viết này chính là chỉ ra ưu điểm nổi bật đó dựa trên bàn cân so sánh 2 giải pháp này.
Hi vọng sẽ đúng với nhu cầu mà bạn đang tìm kiếm.
2. TỔNG QUÁT VỀ ZOHO WORKPLACE VÀ GOOGLE WORKSPACE
Tìm hiểu khái quát về đặc trưng của Zoho Workplace và Google Workspace:
2.1 Google Workspace là gì?
Google Workspace là bộ phần mềm cung cấp email doanh nghiệp và các công cụ làm việc cho dân văn phòng dựa trên đám mây.
Để đơn giản hơn định nghĩa thì, các ứng dụng bạn đã quen thuộc như Gmail, Google Drive, Google Meet… đã được nâng cấp lên tầm cao mới với nhiều tính năng thông minh và dung lượng lưu trữ lớn. Các tính năng này chỉ có khi bạn sử dụng Google Workspace.
Sau nhiều lần cải tiến, Google App đến Google App For Work và G Suite nay đã là Google Workspace năng suất cung cấp:
- Dịch vụ email doanh nghiệp với Gmail quen thuộc nhưng giàu tính năng hơn, thay đổi cách thức giao tiếp và hoạt động của toàn công ty.
- Lưu trữ và chia sẻ tệp trên đám mây dễ dàng, mọi nơi với Google Drive, Google Sheet, Slide…
- Không gian lưu trữ lớn từ 30GB cho mỗi người dùng cho các gói cơ bản đến bộ nhớ không giới hạn cho doanh nghiệp và gói doanh nghiệp (1TB cho mỗi người dùng cho nhóm dưới 5 người).
- Các ứng dụng kinh doanh nổi tiếng, dễ sử dụng và hữu ích, tăng cường khả năng cộng tác với Gmail, Google Meet, Google Site, Google Current,… để giúp giao tiếp dễ dàng trong nhóm và với cả khách hàng.
2.2 Zoho Workplace là gì?
Zoho Workplace có tính năng tương tự Google Workspace, cung cấp hàng loạt các giải pháp từ đám mây, giúp người dùng doanh nghiệp làm việc hiệu quả hơn. Một số điểm nổi bật của bộ Zoho Workplace:
- Gói Zoho Mail Free cho doanh nghiệp dưới 5 người dùng mãi mãi với 5GB lưu trữ và 25GB tệp đính kèm. Với Zoho Mail bạn sẽ có email theo tên doanh nghiệp tenban@tenmien.com hoàn toàn miễn phí.
- Các công cụ sáng tạo trong công việc như Writer, Sheet, Show với nhiều tính năng thông minh, các template có sẵn với thiết kế ấn tượng, hiện đại.
- Các công cụ cộng tác như WorkDrive, Sites, Cliq và Connect được tích hợp ngay trong bảng điều khiển Zoho, giúp bạn truy cập dễ dàng ngay từ một nơi.
- Bộ nhớ WorkDrive bắt đầu từ 100GB có thể chia sẻ cho mọi người dùng chung
- Dễ dàng tích hợp với Zoho CRM, Zoho Invoice,.. trợ giúp các khía cạnh khác nhau của quản lý kinh doanh.
3. SO SÁNH ĐẶC TRƯNG CỦA GOOGLE WORKSPACE VÀ ZOHO WORKPLACE
Vậy, với các tính năng này, ứng dụng của Google Workspace hay Zoho Workplace nổi bật hơn? Ưu và nhược điểm của hai giải pháp?
3.1 So sánh đặc điểm email doanh nghiệp
Đại diện email doanh nghiệp của Google Workspace và Zoho Workplace lần lượt là Gmail và Zoho Mail với các đặc trưng sau:
Tính năng | Zoho Mail | Gmail |
Email doanh nghiệp | Email theo tên miền | Email theo tên miền |
Bộ nhớ email | 5GB – 100GB (theo gói) | 30GB – không giới hạn (theo gói) |
Giới hạn kích thước tệp đính kèm | 250MB – 1GB (theo gói) | 25MB |
Lưu trữ đám mây | WorkDrive 5 – 100GB (theo gói) | Google Drive 30GB |
Chia sẻ thư mục | có | không |
Chia sẻ email | có | không |
Thu hồi email | có | không |
App trên điện thoại và máy tính | Có trong mọi gói | Có trong mọi gói |
Gmail của Google đã quá quen thuộc. Gmail trong Google Workspace cung cấp hàng loạt các tính năng thông minh nhờ sức mạnh của đám mây. Ví dụ, bạn có thể đăng nhập nhiều email trong cùng một ứng dụng và chuyển đổi dễ dàng mà không cần phải đăng suất, đăng nhập; Google sẽ gửi cảnh báo cho bạn khi tài khoản của bạn được truy cập trên một thiết bị để tăng cường bảo mật.
Theo bảng tính năng trên đây, Zoho Mail có thể nhỉnh hơn. Tuy nhiên vì thiết kế của Zoho khá mới, họ đi theo một phong cách riêng nên đòi hỏi người dùng cần làm quen. Nhiều người chọn Gmail bởi tính quen thuộc và dễ sử dụng, họ không mất nhiều thời gian để làm quen hoặc đào tạo nhân viên mới.
Zoho Mail cũng nổi bật với gói Zoho Mail Free nhưng cho phép bạn đăng ký theo tên miền doanh nghiệp dưới 5 người dùng. Gói này rất hữu dụng cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, các startup thiếu hụt nguồn vốn.
Nhìn chung, ở cấp độ emai doanh nghiệp, Zoho Mail không “thua” Gmail về tính năng, chỉ “thua” về yếu tố thương hiệu. Đây thật sự là email đám mây rất đáng để thử.
Đánh giá điểm số 1 : 1
3.2 So sánh về giá cả
Cả Zoho Workplace và Google Workspace đều được cung cấp dưới dạng SaaS nhiều tùy chọn gói với giá khác nhau, phù hợp với từng nhu cầu và quy mô doanh nghiệp, cụ thể:
Zoho Workplace cho mọi quy mô doanh nghiệp với:
- Zoho Mail Lite: 360.000 VND/user/năm
- Zoho Mail Premium: 1.296.000 VND/user/năm
- Zoho Workplace Standard: 960.000 VND/user/năm
- Zoho Workplace Professional: 1.800.000 VND/user/năm
(Giá theo giá thị trường Việt Nam, xem bảng giá toàn cầu tại đây)
Google Workspace cung cấp các gói Business cho doanh nghiệp dưới 300 người dùng bao gồm:
- Google Workspace Business Starter: 1.885.000 VND/user/năm
- Google Workspace Business Standard: 3.770.000 VND/user/năm
- Google Workspace Business Plus: 5.655.000 VND/user/năm
- Google Workspace Enterprise dành cho doanh nghiệp trên 300 người dùng (giá liên hệ hãng hoặc đối tác của hãng).
(Giá theo giá thị trường Việt Nam, xem bảng giá toàn cầu tại đây)
Có thể thấy, với các gói tương đương (như Workplace Standard và Business Starter), Zoho chỉ bằng 40% chi phí của Google. Ngay cả khi gói Business Starter đang có chương trình giảm phí 20% tại Việt Nam (còn 1.320.000 vnd) thì giá vẫn cao hơn Workplace Standard. Zoho Workplace cũng được xem là giải pháp điện toán đám mây có giá tốt hàng đầu hiện nay.
Ngoài ra, Zoho Workplace còn cho phép bạn mua các gói hỗn hợp sao cho đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng. Ví dụ, bạn có thể mua 50 giấy phép Mail Lite cho nhân viên chỉ cần gửi và nhận email; 50 giấy phép Workplace Standard cho các đội nhóm có nhu cầu cộng tác và làm việc nâng cao. Trong khi đó, Workspace không có gói hỗn hợp, bạn chỉ có thể mua một loại giấy phép cho một domain.
Zoho Workplace cũng không giới hạn số lượng người dùng dưới 300 người như Workspace. Nếu doanh nghiệp có trên 300 người dùng và muốn một mức giá tốt hơn, bạn có thể liên hệ đối tác của Zoho là MMGROUP để được tư vấn cụ thể hơn.
Đánh giá điểm số 1 : 0 cho Zoho Workplace.
3.3 So sánh số lượng tính năng tích hợp
Cả Zoho Workplace và Google Workspace đều là hệ sinh thái đám mây ấn tượng khi có thể tích hợp hàng trăm công cụ cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau ngay trong một gói duy nhất! Cả 2 giải pháp không chỉ giúp bạn từng bước số hóa môi trường làm việc để tập trung tốt hơn vào mục đích duy nhất là: làm sao để tăng trưởng doanh thu!
Chúng ta không còn phải mất thời gian vào các việc, lập kế hoạch giấy tờ, chỉnh sửa thủ công và hàng tá các tác vụ linh tinh khác khi đã có điện toán đám mây tích hợp mạnh AI và Big Data hỗ trợ.
Việc cung cấp một trải nghiệm làm việc, công tác và giao tiếp liền mạch hiệu quả cho chính bạn cũng đồng thời đem lại một dịch vụ/sản phẩm tốt hơn cho chính khách hàng. Nó góp phần sâu sắc vào việc nâng cao trải nghiệm số cho khách hàng và mang sự tin cậy giá trị cho doanh nghiệp của bạn.
Đánh giá điểm số 1 : 1
3.4 So sánh khả năng bảo mật
Khi nói đến bảo mật, Zoho Worplace và Google Workspace có mối tương quan chặt chẽ với nhau. Cả hai phần mềm đều cung cấp xác thực hai yếu tố, mã hóa ở chế độ nghỉ cho email, mã hóa dữ liệu khi dừng và chuyển để lưu trữ tệp và mã hóa TLS,… Vì vậy, bạn hoàn toàn an tâm về khả năng bảo mật khi chọn Zoho Worplace và Google Workspace.
Xét về quyền riêng tư, có một chút đánh giá chủ quan theo ý kiến người dùng. Goolge thường xuyên bị cho là sử dụng công nghệ để thu thập dữ liệu người dùng. Về phía Zoho, họ luôn chắc nịch với quan điểm “Không bao giờ bán thông tin người dùng để quảng cáo” và giải thích rõ ràng cách họ thu thập và xử lý dữ liệu của người dùng.
Cả hai phần mềm đều có các cam kết ràng buộc trong hợp đồng là không sử dụng dữ liệu người dùng trái phép. Tuy nhiên Google có thể bất lợi hơn vì điều tiếng “bán dữ liệu người dùng cho bên thứ ba” vẫn tồn tại. Điều này cũng ảnh hưởng không ít đến đánh giá của khách hàng về Google Workspace.
Đánh giá điểm số 1 : 0 cho Workplace.
3.5 So sánh độ phủ thương hiệu
Đều là công ty công nghệ nổi tiếng có “xuất thân” từ Mỹ, CEO của Zoho và Google luôn nằm trong top 10 CEO công nghệ giàu nhất thế giới.
Riêng ở thị trường Việt Nam, Zoho vẫn còn khá mới. Các giải pháp của Zoho đã được hơn 600 doanh nghiệp tại Việt Nam sử dụng nhưng nó vẫn chưa đủ để “phủ sóng” Zoho đến người dùng Việt như Google hay Microsoft.
Đánh giá điểm số 1 : 0 cho Google Workspcae.
Tuy nhiên, để công tâm mà nói, các giải pháp của Zoho như Workplace cực kỳ phù hợp với phần lớn doanh nghiệp vừa và nhỏ thiếu hụt nguồn vốn như Việt Nam. Việc số hóa doanh nghiệp bằng điện toán đám mây gần như là mục tiêu không mấy quan trọng. Chính vì vậy, để thúc đẩy môi trường số, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 khó lường trước, việc di chuyển lên đám mây có thể giúp doanh nghiệp trụ vững, thậm chí là tăng tốc trong thời điểm này. Workplace có chi phí phải chăng, công nghệ cao, giàu tính năng thông minh. Nên thử!
3.6 So sánh khả năng mở rộng và nâng cấp
Nhìn chung, các dịch vụ đám mây dưới dạng SaaS đều dễ dàng mở rộng, nâng cấp hoặc hạ cấp mà không gây tổn thất gì cho doanh nghiệp. Google Workspace và Zoho Workplace cũng vậy.
Bạn chỉ cần mua đúng số lượng giấy phép theo nhu cầu. Nghĩa là chỉ trả tiền cho những gì sử dụng mà không cần nâng cấp cơ sở hạ tầng, thiết bị máy móc gì thêm. Bạn cũng có thể bổ sung người dùng, dung lượng theo nhu cầu hoặc theo thời vụ (như các ngành du lịch, bất động sản).
Tại Việt Nam, Workspace và Zoho Workplace là giải pháp đám mây cung cấp tùy chọn mua theo năm (không tính theo tháng). Cách này giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn so với việc trả hàng tháng và cũng giảm áp lực con số cho bộ phận tài chính, kế toán.
Nếu bạn chỉ cần thêm dung lượng email hoặc dung lượng lưu trữ, cả Workspace và Zoho Workplace đều cung cấp các gói riêng, bạn chỉ cần trả phí cho gói dung lượng mua thêm.
Đánh giá điểm số 1 : 1.
3.7 So sánh khả năng sử dụng cho người dùng
Không khó để Google được điểm cộng bởi người dùng không còn xa lạ với Gmail, Google Drive hay Google Docs…. Thiết kế giao diện của Google cũng tinh giản, mọi thứ đều được sắp xếp gọn gàng, dễ dàng tìm kiếm và truy xuất. Đây cũng là một trong các lý do quan trọng khiến người dùng ưa chuộng Gmail doanh nghiệp của Google Workspace hơn.
Giao diện và khả năng tiếp cận sử dụng của Zoho Workplace cũng thân thiện với người dùng. Zoho có các đề xuất thông minh giúp bạn làm việc nhanh hơn mà không cần truy cập vào các ứng dụng liên quan. Tuy nhiên, Zoho đi theo thiết kế riêng nên nhiều người dùng nếu đã sử dụng Google Mail thì sẽ phải làm quen lại với Zoho Mail.
Đánh giá điểm số 1 : 0 cho Workspace.
3.8 So sánh khả năng hỗ trợ khách hàng
Có lẽ vì mục tiêu mở rộng thị trường, Zoho luôn đề cao việc hỗ trợ người dùng ngay khi có thể. Là đối tác của Zoho tại Việt Nam, MMGROUP cũng đánh giá rất cao khả năng hỗ trợ của Zoho.
Về phía Google Workspace, khả năng hỗ trợ chia theo giải pháp đăng ký. Với Gói Business dưới 300 người dùng, bạn được hỗ trợ 8h/5 ngày (hành chính). Nếu có ý định sử dụng Workspace, bạn nên đăng ký qua đối tác của Google tại Việt Nam để nhận được hỗ trợ nhanh hơn và “hưởng lợi” từ quyền lợi của đối tác.
Đánh giá điểm số 1 : 0 cho Zoho.
4. KHI NÀO CHỌN GOOGLE WORKSPACE? KHI NÀO CHỌN ZOHO WORKPLACE?
Dựa trên điểm số của 8 tiêu chí đánh giá trên đây thì Zoho được 6 điểm, Goolge được 5 điểm.
Zoho Workplace phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tài chính có hạn. Đặc biệt Zoho cũng có giải pháp Zoho Mail dành riêng cho cá nhân và tổ chức chỉ cần sử dụng email. Zoho Workplace cũng phù hợp với các startup và các tổ chức ít tiếp xúc công nghệ vì Zoho rất dễ để sử dụng.
Workspace phù hợp với mọi quy mô doanh nghiệp, đặc biệt là các tổ chức từ vài trăm người. Bạn có thể triển khai Workspace nhanh chóng cho toàn bộ tổ chức lên đến vài nghìn người cũng không gặp khó khăn. Workspace cũng không đòi hỏi quá cao về nhân viên IT. Các hướng dẫn sử dụng dành riêng cho quản trị viên và người dùng của Workspace rất chi tiết.
>> Microsoft, Google và Zoho: Trận chiến chiếm ưu thế bộ ứng dụng văn phòng và hơn thế nữa
Lời kết
Nhìn chung, cả Google Workspace và Zoho Workplace cung cấp các chức năng tương tự – cả hai đều là bộ ứng dụng văn phòng dựa trên đám mây hàng đầu hiện nay, giúp các doanh nghiệp làm việc hiệu quả và dịch chuyển lên môi trường kỹ thuật số dễ dàng.
Theo đánh giá từ khách hàng thì:
- Một số người thích Google Workspace bởi độ thân thiện và dễ sử dụng, họ không cần mất thời gian để nghiên cứu.
- Một số người thích Zoho Workplace hơn bởi giúp họ tiết kiệm ngân sách hơn, giao diện dễ sử dụng và thiết kế của Zoho cũng trẻ trung và hiện đại hơn.
Cả 2 ứng dụng này đều nhắm đến cùng một phân khúc nhưng vô hình chung khách hàng từ động tách thành hai “trường phái” riêng biệt. Vậy còn bạn, điều gì khiến bạn băn khoăn giữa Google Workspace và Zoho Workplace? Thậm chí là Microsoft 365?
Hãy gọi ngay cho chuyên gia đám mây của MMGROUP để được tư vấn. Bạn sẽ không thể tìm thấy ở đâu nguồn tư liệu so sánh trực quan hơn ngoài kinh nghiệm thực tiễn hơn 10 năm cung cấp 3 giải pháp này cho hàng triệu người dùng từ công ty của chúng tôi.
>>Nguồn: https://mmgroup.vn/thi-truong-dien-toan-dam-may-tai-viet-nam/