Chuyển tới nội dung

Những điều nên và không nên khi sử dụng tự động hóa tiếp thị (marketing automation)

Tự động hóa tiếp thị

Tự động hóa tiếp thị (Marketing Automation) đã trở thành xu hướng marketing thông minh mà hầu hết các doanh nghiệp đang theo đuổi. Tự động hóa tiếp thị trở thành công cụ marketing đắc lực của hàng triệu doanh nghiệp vì tiết kiệm thời gian, tiền bạc và nguồn lực rất đáng kể.

Tuy nhiên, không phải mọi công ty đều sử dụng marketing automation một cách hiệu quả.

Marketing automation chỉ nên được xem là công cụ bổ trợ thay vì một chiến lược marketing hoàn chỉnh mà nhiều tổ chức vẫn đang lầm tưởng. Vậy làm thể nào để sử dụng tự động hóa tiếp thị một cách đúng đắn.

Dưới đây là một số điều nên làm và không nên làm khi tự động hóa quy trình marketing của mình.

1. Những điều NÊN làm khi sử dụng tự động hóa tiếp thị

Khai thác triệt để sức mạnh của tự động hóa tiếp thị dựa trên các gợi ý dưới đây:

1.1. Xác định mục tiêu cụ thể

Tự động hóa tiếp thị đi kèm với vô số khả năng có thể xảy ra. Bí quyết để đạt được thành công nằm ở việc ưu tiên những nhiệm vụ nào quan trọng hơn và chủ động sử dụng công nghện để thực thi.

Đây là lý do vì sao bạn phải dành thời gian để đặt ra mục tiêu cụ thể, có thể đạt được và phải có thời hạn.

Những doanh nghiệp khác nhau sẽ có các mục tiêu khác nhau nhưng việc thiết lập mục tiêu lại là mấu chốt quyết định doanh nghiệp có thành công hay không.

Mẹo hay: Đo lường điểm mạnh và điểm yếu của riêng bạn, đồng thời tận dụng chúng để xác định các mục tiêu thực tế. Nó có thể đơn giản là có 10 lượt tải xuống ebook hay phức tạp hơn là thu hút được 5 khách hàng tiềm năng có giá trị chuyển đổi. Tất cả phụ thuộc vào nhu cầu và mong muốn của bạn.

1.2 Chọn nền tảng tiếp thị phù hợp với nhu cầu của bạn

Nhu cầu của tổ chức khác nhau dựa trên nhiều yếu tố khác nhau như quy mô cơ sở dữ liệu, ngân sách, đối tượng được phục vụ,… Điều quan trọng là lập danh sách các yêu cầu của bạn một cách rõ ràng và chọn giải pháp phù hợp với ngân sách của tổ chức. “Đắt” không có nghĩa là “chất lượng tốt hơn”.

Mẹo hay: Tìm từ khóa “công cụ tự động hóa tiếp thị” hay “marketing automation tools” và lướt xem các tính năng phù hợp. Liệt kê các sản phẩm tiềm năng và bắt nghiên cứu, sử dụng trial hay bản demo. Bạn có thể tham khảo thử tính năng của Zoho Marketing Automation và đánh giá tính phù hợp của nó với tổ chức của bạn.

1.3 Chọn lọc nguồn dữ liệu chất lượng

Nguồn dữ liệu chất lượng và sạch sẽ thúc đẩy ROI tăng lên. Dữ liệu chất lượng đến từ việc làm sạch dữ liệu thường xuyên, loại bỏ dữ liệu rác và thiếu thông tin.

Nếu không được quản lý thường xuyên, nguồn dữ liệu của bạn có thể tích tụ “rác”. Đảm bảo luôn quản lý và phân loại dữ liệu giảm tình trạng email bị trả lại do địa chỉ email không chính xác.

1.4 Triển khai các chiến dịch được nhắm mục tiêu

Không bao giờ có 2 người dùng có cùng hành vi tương tác online giống nhau. Quan trọng là bạn cần phân tích hành vi online của người dùng để tối ưu hóa và cá nhân hóa các hoạt động tiếp thị cho họ.

Bạn có thể nhắm mục tiêu cho các đối tượng này dựa trên sở thích, hành vi, nhân khẩu học, vị trí, hệ điều hành điện thoại,…. Bằng cách này, bạn sẽ cung cấp được các nội dung hữu ích cho các đối tượng liên quan, dẫn đến khả năng chuyển đổi cao hơn.

Mẹo hay: Nhiều sản phẩm tự động hóa cung cấp tính năng quy trình được cá nhân hóa để giúp bạn điều phối các chiến dịch được nhắm mục tiêu cho các khách hàng tiềm năng khác nhau như Zoho Marketing Automation.

1.5 Chấm điểm và xếp loại các đối tượng khách hàng

Cần nhớ rằng, tất cả các khách hàng tiềm năng không thuộc cùng một giai đoạn khách hàng. Họ đều đến một cách ngẫu nhiên. Đội ngũ bán hàng và marketing nên làm việc song song để xác định những đối tượng chuyển đổi này có đủ tiêu chuẩn hay không.

Đội marketing của bạn có thể phân khúc chấm điểm các đối tượng tiềm năng này dựa trên hành trình tương tác của họ. Từ đó có thể đánh giá được khả năng sẵn sàng mua sản phẩm/dịch vụ.

Đội bán hàng có thể dựa vào điểm đánh giá này của đội tiếp thị để có thể tập trung vào các nhóm đối tượng lý tưởng có thể chuyển đổi thành khách hàng thực sự.

1.6. Đo lường hiệu suất

Dù chiến dịch có vượt ngoài sự mong đợi của bạn nhưng không có đánh giá, đo lường và tối ưu thì nó vẫn chưa là một chiến dịch hiệu quả. Bạn cần đo lường và phân tích từng chiến dịch.

Xem qua các báo cáo chiến dịch để có được dữ liệu chắc chắn, chính xác và phù hợp. Sử dụng dữ liệu này có thể giúp bạn loại bỏ ngay các yếu tố bất lợi, không mang lại khách hàng nào.

Mẹo hay: Lập kế hoạch, lập ngân sách và đo lường tất cả các hoạt động tiếp thị

2. Những điều KHÔNG NÊN làm khi sử dụng tự động hóa tiếp thị

Một số điều cần tránh khi bạn áp dụng tự động hóa tiếp thị cho tổ chức:

2.1 Đừng phớt lờ cảm xúc khách hàng

Nội dung là huyết mạch của marketing online. Để nổi bật giữa vô số website và bài viết trên các kênh truyền thông, nội dung của bạn phải tạo được thiện cảm với người đọc.

Việc sử dụng thuật toán, AI để tạo nội dung không phải là xấu nhưng cần có sự can thiệp và “cảm xúc hóa” nội dung bởi con người. Nếu không, nội dung sẽ vô cùng đơn điệu.

Mẹo hay: Không gửi một thông điệp cho tất cả. Cá nhân hóa tất cả nội dung chiến dịch để đáp ứng yêu cầu của đối tượng và mở rộng không gian cho sự sáng tạo.

2.2 Đừng thiết lập và bỏ quên

Các kế hoạch marketing có thể kéo dài hơn một năm có thể được tự động hóa tiếp thị dài hạn. Chính vì vậy, tổ chức của bạn có thể thiết lập tự động hóa và rồi.. quên hẳn.

Cách “cài đặt và bỏ quên” sẽ không đem lại ROI hiệu quả. Bạn phải thường xuyên theo dõi, đánh giá và tối ưu.

Mẹo hay: Thường xuyên kiểm tra các chiến dịch đang vận hành để thu thập thông tin chi tiết từ báo cáo. Hãy truy cập vào các chiến dịch đã lên lịch của bạn để kiểm tra tính chính xác và cập nhật chúng, nếu cần, hãy tối ưu hóa kết quả.

2.3 Đừng chỉ tập trung vào tự động hóa tiếp thị

Marketing Automation có thể tăng tốc độ tạo khách hàng tiềm năng nhưng không có nghĩa là bạn bỏ qua các hình thức marketing khác. Đừng bỏ qua SEO và content marketing. Đồng thời thực hiện nhiều hình thức marketing khác.

Việc kết hợp marketing đa kênh một cách bài bản giúp doanh nghiệp của bạn vững vàng hơn và không phải phụ thuộc vào một hình thức marketing nào.

Xem thêm video hữu ích:

2.4 Đừng bỏ tiền mua địa chỉ email

Mua địa chỉ email mang lại nhiều bất lợi. Đó có thể không phải khách hàng phù hợp của bạn. Họ không biết bạn là ai và thậm chí chẳng quan tâm đến những gì bạn nói. Vô hình chung, thương hiệu của bạn trở nên xấu và mất điểm trầm trọng.

Hãy dành thời gian để xây dựng danh sách email tự nhiên gồm những khách hàng tiềm năng mong muốn tương tác với bạn.

2.5 Không nên spam nội dung

Phân bổ nội dung gửi đến khách hàng một cách hợp lý, không làm cho họ choáng ngợp.

Điều cần thiết là phải cung cấp nội dung có giá trị cho khách hàng mà không phải quấy nhiễu khách hàng của bạn.

Bạn không muốn khách hàng của mình khó chịu hoặc đưa email của bạn vào mục thư rác chứ?

Mẹo hay: Gửi email theo khoảng thời gian xác định rõ ràng và đăng lên mạng xã hội mỗi ngày một lần vào những giờ tối ưu. Đặt thời hạn hàng tuần, hàng tháng và hàng năm cho các liên hệ để tránh spam email. Bằng cách này, họ có thể tận hưởng các dịch vụ của bạn mà không bị ảnh hưởng.

Kết

Nếu tự động hóa tiếp thị đang là chiến lược mà bạn muốn đầu tư, hi vọng bài viết chia sẻ những nhiệm vụ nên và không nên làm trên đây sẽ giúp bạn có định hướng hiệu quả hơn.

Chúng bạn thành công!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Đã vô hiệu chức năng này!