Qua rồi cái thời ngồi viết từng lá thư tay và mất cả tháng trời mới đến tay người nhận.
Qua rồi cái thời truyền lệnh khẩn cấp trong một mẩu giấy và người đưa thư phải trèo đèo lội suối, bất chấp tính mạng để đưa thư đến kịp nơi.
Tất cả là nhờ có Email.
Chỉ một cú click chuột 2s ngắn ngủi là người nhận cách xa hàng ngàn cây số đã có thể nhận được thông tin.
Không mất thời gian. Không “nguy hiểm tính mạng”. Nhanh và chính xác. Bảo mật tuyệt đối.
Vậy chính xác Email là gì mà “thần thánh” đến vậy?
Chúng ta – hầu hết là dân văn phòng và học sinh, sinh viên – đều đã dùng Email nhưng chưa hoàn toàn hiểu được Email có nghĩa là gì? Email hoạt động như thế nào?
Tại sao nên sử dụng Email? Đặc biệt các công ty và doanh nghiệp trước khi tìm nhà cung cấp dịch vụ email cần phân biệt rõ.
Mật Mã xin phép được cung cấp kiến thức toàn diện về Email qua bài viết dưới đây!
Nội dung chính
- 1. EMAIL LÀ GÌ?
- 1.1 Email và Gmail khác nhau ở điểm nào?
- 1.2 Email đã phát triển như thế nào?
- 1.3 Đặc điểm của Email so với bưu chính thông thường
- 1.4 Ưu nhược điểm của Email
- 1.5 Địa chỉ Email là gì?
- 1.6 Email Client và Webmail
- 1.7 Những thuật ngữ thông dụng trong Email
- 1.8 Phân loại Email theo mục đích sử dụng
- 1.9 So sánh Email miễn phí và có phí
- 1.10.1 Gmail – Nhà cung cấp dịch vụ Email tốt nhất
- 1.10.2 Outlook.com – Nhà cung cấp dịch vụ Email hàng đầu cho nhiều doanh nghiệp
- 1.10.3 Zoho Mail – Nhà cung cấp dịch vụ Email theo tên miền doanh nghiệp miễn phí
- 1.10.4 iCloud Mail – Nhà cung cấp dịch vụ Email cho người dùng Apple
- 1.10.5 Yahoo! Mail – Nhà cung cấp dịch vụ Email chuyên nghiệp
- 1.10.6 AOL Mail – Dịch vụ Email miễn phí với lưu trữ không giới hạn
- 1.10.7 Yandex Mail – dịch vụ Email hiệu quả với các chức năng dịch
- 1.10.8 Mail.com – Tài khoản Email miễn phí với tên miền mở rộng
- 2. SỬ DỤNG EMAIL HOSTING HAY EMAIL NỀN TẢNG ĐIỆN TOÁN ĐÁM MÂY?
1. EMAIL LÀ GÌ?
Email hay e-mail là từ viết tắt của electronic mail nghĩa là thư điện tử – là “phương thức trao đổi tin nhắn giữa những người sử dụng các thiết bị điện tử.” – Theo wikipedia định nghĩa Email
Một nội dung Email có thể chứa văn bản, tệp đính kèm, hình ảnh, video hoặc các nội dung khác thông qua mạng internet để gửi tới một cá nhân hoặc nhóm cá nhân cụ thể.
Email cho phép bạn gửi và nhận tin nhắn đến từ bất kỳ ai có địa chỉ Email và từ bất cứ nơi nào trên thế giới! Tất cả những gì bạn cần làm là có một địa chỉ Email mà thôi!
1.1 Email và Gmail khác nhau ở điểm nào?
Đừng nhầm lẫn Email và Gmail.
Sở dĩ chúng ta hay dùng lẫn lộn khái niệm Email và Gmail là vì chưa hiểu rõ khái niệm và bản chất của nó. Ngoài ra, do Gmail quá phổ biến, đến nỗi chúng ta nghĩ nó là thuật ngữ chỉ các loại thư điện tử nói chung.
Cho nên để cho dễ hiểu, chúng ta chỉ cần hiểu theo nghĩa phụ thuộc. Gmail là một loại Email do Google cung cấp cho người dùng. Còn Email bao hàm cả Gmail (có nhiều loại Email khác bên các Gmail như Yahoo mail, Zoho mail… đến từ các nhà cung cấp khác nhau).
>> Bấm xem ngay: cách tạo email từng bước cách đặt tên email chuyên nghiệp. Các đặt tên tài khoản email, những thôn tin cần biết để tạo môt tài khoản email.
1.2 Email đã phát triển như thế nào?
Thư điện tử lần đầu tiên được đưa vào sử dụng trong thập niên 60 và đến giữa những năm 1970 có dạng như ngày nay.
Ban đầu, Email được xây dựng với dạng ký tự thuần văn bản ASCII trao đổi trung gian.
Email đầu tiên được gửi bởi Ray Tomlinson vào năm 1971. Ông đã gửi Email cho chính mình dưới dạng tin nhắn thử nghiệm, có chứa văn bản “giống như QWERTYUIOP”. Tuy nhiên, mặc dù đã gửi được Email cho chính mình nhưng nó vẫn được truyền qua ARPANET – nền tảng kỹ thuật của Internet do người Mỹ sáng lập.
Có thể nói, Email có vai trò quan trọng trong việc tạo ra Internet, và việc chuyển đổi từ ARPANET sang Internet vào đầu những năm 1980 đã tạo ra cốt lõi cho các dịch vụ hiện tại.
Đến năm 1996, Email đã được sử dụng phổ biến hơn, dần dần thay thế cho hình thức gửi thư bưu chính.
Các ứng dụng Email phổ biến nhất hiện nay là Gmail, Apple Mail, Outlook, Zoho Mail Yahoo! Mail và Hotmail.
Thống kê trong biểu đồ bên trên cho thấy thị phần của các ứng dụng Email khách được sử dụng nhiều nhất trên thế giới tính đến tháng 4/2019. Trong giai đoạn này, Gmail chiếm 27,8% và Apple iPhone chiếm 27,6%.
>> Bấm xem ngay: sau khi tạo xong tài khoản email việc tiếp theo là tạo chữ kí email cách tạo chữ ký email chuyên nghiệp. Những mẫu tamplate chữ ký rất đẹp giúp email của bạn rõ ràng hơn. Chữ ký email như một tâm danh thiếp vậy. Hãy trang trí nó thật đẹp.
1.3 Đặc điểm của Email so với bưu chính thông thường
Mặc dù hình thức gửi bưu chính viễn thông vẫn đang được sử dụng (cho một số loại văn bản, giấy tờ đặc thù) nhưng hình thức gửi thông tin bằng Email đã trở nên phổ chúng hơn cả. Lý do:
- Soạn thảo nội dung nhanh chóng, dễ dàng với bàn phím máy tính mà chẳng cần bút mực, giấy tờ lỉnh kỉnh.
- Gửi thư điện tử chỉ mất vài giây đến vài phút so với gửi qua đường bưu điện mà nhanh nhất cũng mất một ngày. Vì nhanh nên chi phí gửi thư qua Email cũng rất nhỏ, không đáng kể.
- Hộp thư đến (hoặc thư lưu trữ) của Email giúp người dùng tìm đọc bất kỳ khi nào, dễ dàng tìm đúng nội dung mong muốn hơn là sử dụng các thùng thư giấy.
- Mỗi tài khoản Email đều có mật khẩu riêng, tính riêng tư tốt hơn thư giấy vì có thể bị bóc ra đọc lén.
- Khối lượng (số lượng) gửi và nhận thư điện tử có thể nhiều hơn thư bưu điện rất nhiều lần. Số thư được lưu trữ cũng có thể so với vài bộ từ điển bách khoa mà không chiếm diện tích như thư giấy.
- Mỗi người có thể có một hay nhiều địa chỉ Email trong khi thư gửi qua bưu điện hộp thư sẽ có một địa chỉ phân biệt không bao giờ trùng với địa chỉ Email khác.
Tuy nhiên, Email vẫn có những bất lợi như thường bị quảng cáo rác, thư rác làm phiền; dễ bị hacker tấn công, mất dữ liệu quan trọng và không thể gửi được các vật hữu hình như gửi thư giấy.
1.4 Ưu nhược điểm của Email
Có thể nói, Email đang là công cụ giao tiếp được sử dụng nhiều nhất khi trao đổi công việc. Tuy nhiên một công cụ dù “thần thánh” đến mấy vẫn có những điểm hạn chế mà người dùng cần biết để tối ưu hiệu quả làm việc tốt hơn.
1.4.1 Ưu điểm của Email
- Công cụ miễn phí (với các gói miễn phí từ nhà cung cấp)
Khi đã đăng ký Email miễn phí xong, bạn không cần phải trả thêm bất kỳ chi phí nào để gửi và nhận tin nhắn.
- Nhanh chóng
Việc gửi và nhận thư xảy ra gần như trong tích tắc nếu đường truyền ổn định, giúp đẩy nhanh tiến độ công việc và hiệu quả công việc.
- Trực quan, dễ sử dụng
Từ bước tạo tài khoản đến các khâu soạn thảo, gửi thư, trả lời thư đều rất đơn giản.
- Tìm kiếm an toàn và dễ dàng
Dù bạn có lưu hàng ngàn thư đi nữa thì chỉ với vài thao tác tìm kiếm bạn sẽ tìm được nội dung cần tìm.
- Truy cập từ bất cứ đâu
Cho dù bạn ở bất cứ đâu hoặc sử dụng bất kỳ thiết bị công nghệ nào cũng dễ dàng truy cập vào địa chỉ thư của mình miễn là bạn có kết nối internet.
- Gửi tin nhắn hàng loạt
Bạn chỉ cần soạn thảo nội dung một lần và gửi đến hàng trăm người cùng một lúc. Bạn cũng có thể soạn thảo sẵn các mẫu mail chung và lấy ra sử dụng khi cần mà không cần lặp lại lần nữa.
- Bảo vệ môi trường
Không cần đến giấy tờ trao đổi thông tin vừa giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vừa góp phần bảo vệ môi trường.
Xem thêm: G Suite là gì? 7+ tính năng G Suite chinh phục người dùng. Thời gian chờ hầu như bằng không, kiểm duyệt email đi và đến của nhân viên mới, Lưu trữ email làm bằng chứng pháp lý.
1.4.2 Nhược điểm của Email
- Có thể chứa virus
Người dùng cần cẩn trọng khi mở Email từ những người bạn không biết hoặc khi yêu cầu tải xuống tệp đính kèm để tránh bị dính virus.
- Quảng cáo làm phiền
Người dùng dễ bị các tin nhắn quảng cáo, spam gây khó chịu hoặc dễ làm mất các thư quan trọng do thư rác. Bạn nên tìm hiểu cách chặn tin nhắn rác nếu như không muốn bị chúng làm phiền.
- Gây hiểu lầm
Vì Email không thể hiện lời nói hay cảm xúc nên người nhận có thể hiểu sai thông điệp của người gửi.
- Giới hạn lưu trữ
Hầu hết các dịch vụ Email miễn phí đều bị giới hạn dung lượng lưu trữ, dẫn đến việc bạn có thể không nhận được những thư quan trọng do hộp thư đến đã đầy.
Trong trường hợp này bạn cần nâng cấp tài khoản hoặc chuyển qua dịch vụ Email có phí để được nhà cung cấp tăng thêm dung lượng lưu trữ.
>>Bấm xem ngay: không muốn nhận mail từ 1 địa chỉ – Bạn nhận được một email là phiền và không muốn nhận nó. Từ đây sẽ tạm biệt thư rác hộp thư của bạn sẽ vô cùng gọn gàng.
1.5 Địa chỉ Email là gì?
Email address là gì? Email address hay địa chỉ Email tên thư điện tử của bạn. Mỗi người đều có 1 cái tên hay mỗi căn nhà đều có số nhà. Tên địa chỉ Email của bạn cũng vậy.
Chỉ khác ở chỗ bạn có thể đặt bất cứ tên nào bạn muốn mà không bị giới hạn như số nhà (miễn là không trùng với người khác).
1.5.1 Thế nào là địa chỉ Email hợp lệ?
Một địa chỉ Email hợp lệ sẽ bao gồm 2 phần chính có dạng: tên_Email@tên_miền, ví dụ congtymatma@gmail.com hoặc sale@giasu.
- Phần tên_Email
Đây là phần xác định hộp thư và sẽ không trùng lặp và do người dùng tự đặt. Thông thường, phần này sẽ gồm tên họ của chủ Email ghép với các ký tự đặc biệt.
- Phần tên_miền
Đây là tên miền của nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử. Ngay sau phần tên_Email bắt đầu bằng chữ “@” nối liền sau đó là tên miền.
Nếu là người dùng thông thường hoặc người dùng cá nhân bạn có thể tạo địa chỉ Email đơn giản như trên. Nhưng nếu dùng cho doanh nghiệp thì chúng tôi khuyên bạn nên tạo địa chỉ Email theo tên miền doanh nghiệp.
1.5.2 Thế nào là địa chỉ Email không hợp lệ?
Địa chỉ Email không hợp lệ khi tên bạn muốn đặt:
- Có chứa các ký tự đặc biệt như !,$%…
- Có chứa khoảng trắng
- Trùng với tên của địa chỉ Email đã tồn tại
- Nhập sai tên miền
Trong trường hợp này bạn chỉ cần đặt lại cho đến khi được thông báo đăng ký thành công.
1.6 Email Client và Webmail
Email Client và Webmail là dịch vụ cung cấp Email doanh nghiệp từ bên thứ ba. Email Client và Webmail còn được gọi chung là Mail User Agent (MUA). Cả Email Client và Webmail đều có thể nhận và gửi mail.
Ngoài ra, Email Client và Webmail có ưu nhược điểm khác nhau. Cùng tìm hiểu trước khi quyết định sử dụng Email Client hay Webmail.
1.6.1 Email Client là gì?
Email Client là phần mềm email sử dụng trên máy tính của nhà cung cấp dùng để truy cập và quản lý Email của người dùng.
Nói cách khác, nó giống như một ứng dụng, bạn tải về, đăng nhập và sử dụng.
Các Email Client phổ biến bao gồm Microsoft Outlook, Apple Inc.’s Mail, IBM Lotus Notes, Mozilla Thunderbird, Evolution…
Khi đã cài đặt Email Client, bạn cần phải định cấu hình để nó biết vị trí để lấy Email của bạn. Các cấu hình cơ bản gồm: thiết lập địa chỉ Email (Email address), tên người dùng, mật khẩu, máy chủ thư đến và cổng đến.
1.6.2 Định nghĩa Webmail là gì?
Ngược lại với Email Client là ứng dụng thì Webmail là trình duyệt thông qua internet của nhà cung cấp để sử dụng và quản lý Email người dùng.
Các webmail phổ biến gồm Gmail, Zoho mail, Lycos Mail, Mail.com, Outlook.com và Yahoo! Mail.
1.6.4 Vậy sử dụng Email Client hay Webmail?
Hãy sử dụng Email Client nếu:
- Có nhiều địa chỉ Email
Nếu bạn có nhiều địa chỉ Email với các tên miền khác nhau và bạn cần khả năng quản lý từng Email riêng lẻ nhưng trong cùng một ứng dụng (để không phải đăng nhập riêng vào từng địa chỉ chẳng hạn).
- Bạn cần truy cập vào Email offline
Email Client cho phép bạn truy cập offline mà không cần kết nối vào internet.
- Dung lượng lưu trữ thấp
Bạn thường xuyên sao lưu Email nhưng bộ nhớ Email hạn chế thì sử dụng ứng dụng giúp bạn giải phóng không gian máy chủ.
- Tích hợp các ứng dụng khác
Bạn cần tích hợp với các ứng dụng trên máy tính để bàn như Cloudapp, Calendar hoặc các công cụ khác.
Hãy sử dụng Webmail nếu:
- Một hộp thư cho một tài khoản Email
Bạn muốn tách bạch các địa chỉ Email khác nhau để dễ quản lý hơn, bảo đảm quyền riêng tư hoặc không bị nhầm khi sử dụng.
- Không muốn cài đặt nhiều ứng dụng
Bạn thích các dịch vụ trên web hơn các ứng dụng có thể tải xuống hoặc bạn không muốn (hoặc không thể) cài đặt phần mềm trên máy tính của mình (ví dụ: bạn đang sử dụng máy tính ở cơ quan hoặc trường học).
- Chỉ truy cập được khi có internet
Dùng webmail giúp bạn cảm thấy an toàn hơn khi tắt máy tính tại nơi làm việc. Bên cạnh đó, Việc sử dụng trình duyệt web để đăng nhập Email giúp bạn truy cập vào tài khoản của mình dễ dàng hơn, từ bất kỳ trình duyệt web nào, trên bất kỳ thiết bị nào.
1.7 Những thuật ngữ thông dụng trong Email
- Inbox: Hộp thư đến hay ngăn đựng các thư mới nhận.
- Outbox: Hộp thư gửi hay các thư đang chờ gửi đi.
- Draft: ngăn chứa Email chưa hoàn tất (email nháp) hay email đang chờ gửi đi sau.
- Trash hay deleted Item: ngăn xóa hay thùng rác để chứa các thư đã xóa.
- Sent, Sent Messages hay Sent Iterm: ngăn chứa các thư đã gửi.
- Junk hay Bulk: Ngăn chứa thư linh tinh, thùng thư rác hay Ngăn chứa tạp thư. Ngăn này thường chứa thư rác, thư spam, thư quảng cáo hay các loại thư độc hại.
- New hay compose: Soạn thảo thư mới
- Attach hay Attach Files: Tệp đính kèm trong thư.
- To: nghĩa là “gửi đến ai” hay chỗ chứa địa chỉ của các người nhận.
- CC (carbon copies): là vị trí thêm địa chỉ email gửi kèm, ngoài địa chỉ chính trong phần To bên trên.
- BCC (blind carbon copies): nghĩa là gửi kèm kín là vị trí thêm địa chỉ email gửi kèm, ngoài địa chỉ chính trong phần To và CC bên trên nhưng các địa chỉ này sẽ không hiển thị cho những người trong phần To hay CC biết.
1.8 Phân loại Email theo mục đích sử dụng
Cá nhân và tổ chức có mục đích sử dụng Email khác nhau, cụ thể:
1.8.1 Email cá nhân
Đối tượng sử dụng riêng lẻ, cá nhân, không đề quá cao tính chuyên nghiệp và thường không sử dụng Email đuôi tên miền riêng mà là đuôi tên miền của nhà cung cấp.
Ví dụ: nguyenvana@yahoo.com, hoangthib@gmail.com.
Đối với loại Email này, các dữ liệu, thông tin Email chỉ được lưu giữ trong hộp thư cá nhân.
1.8.2 Email doanh nghiệp
Email doanh nghiệp là tài khoản Email có tên miền của doanh nghiệp cung cấp cho nhân viên sử dụng.
Ví dụ: sales@mmgroup.vn, support@mmgroup.vn
Email doanh nghiệp theo tên miền thường là Email có phí và tất nhiên đi kèm rất nhiều chức năng cao như độ bảo mật khá cao, không bị quảng cáo làm phiền, dữ liệu lưu trữ cao, đồng bộ và chuyên nghiệp mọi hoạt động của công ty….
Xem thêm vai trò và tầm quan trọng của email doanh nghiệp trong tổ chức.
1.9 So sánh Email miễn phí và có phí
Với người dùng cá nhân, hầu hết đều sử dụng Email miễn phí mà không biết đơn vị cung cấp dịch vụ có nhiều gói Email có phí với nhiều tính năng hơn, nhiều tài nguyên hơn và giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.
Cùng so sánh!
| Email trả phí | Email miễn phí |
Chi phí | Mất phí | Miễn phí |
Đối tượng thường sử dụng | Doanh nghiệp | Cá nhân |
Quyền riêng tư | Bảo mật cao, không bị truy cập Email trái phép, không bị chèn quảng cáo | Bảo mật thấp hơn, bị chèn quảng cáo, spam nhiều |
Kiểm soát spam | Hạn chế tối đa việc Email bị rơi vào mục spam | Dễ bị rơi vào mục spam |
Thống kê | Hỗ trợ thống kê tỷ lệ mở Email, mail spam, danh sách Email,… | Không hỗ trợ |
Tốc độ gửi mail | Tốc độ gửi Email nhanh, tối đa 1 triệu Email/ngày | Tốc độ gửi mail chậm hơn, tối đa 2000 Email/ngày |
Đuôi tên miền | Đuôi Email có tên của doanh nghiệp | Theo tên miền của nhà cung cấp dịch vụ |
1.10 8 nhà cung cấp dịch vụ Email hàng đầu hiện nay
Bạn có từng thấy các đuôi Email phổ biến như @gmail.com, @yahoo.com, @outlook.com. @zoho.com? Họ cũng đang là những nhà cung cấp dịch vụ Email hàng đầu hiện nay.
Cùng Mật Mã phân tách một số đặc điểm của các đơn vị này:
1.10.1 Gmail – Nhà cung cấp dịch vụ Email tốt nhất
Theo báo cáo thống kê của TechCrunch năm 2016, có hơn một tỷ người đang sử dụng Gmail và con số này không ngừng tăng lên.
Gmail là dịch vụ Email miễn phí do Google cung cấp. Gmail không phân biệt đối tượng, từ cá nhân đến doanh nghiệp đều sử dụng.
Ngoài Gmail là bản hoàn toàn miễn phí, Google còn cung cấp gói G suite có phí – mọi thông tin đều được lưu trữ trên điện toán đám mây, mang lại hiệu suất làm việc tuyệt vời cho doanh nghiệp khi đăng ký gmail theo tên miền riêng với G suite.
1.10.2 Outlook.com – Nhà cung cấp dịch vụ Email hàng đầu cho nhiều doanh nghiệp
Chỉ đứng sau Google, Outlook của Microsoft cũng đang là dịch vụ Email có số lượng người dùng khủng hiện nay
Giống như Google, Microsoft cũng cung cấp các gói Email có phí và miễn phí. Đặc biệt, với Microsoft 365 – không chỉ là Email mà còn nhiều hơn thế nữa!
1.10.3 Zoho Mail – Nhà cung cấp dịch vụ Email theo tên miền doanh nghiệp miễn phí
Zoho được biết đến rộng rãi bởi Zoho CRM. Tuy nhiên, các gói Email miễn phí và có phí của Zoho cũng không hề thua bất kỳ “ông lớn” nào về tính năng, trải nghiệm, tối ưu hóa, bảo mật và đặc biệt, chi phí đăng ký Zoho Mail (bản có phí) chỉ…. 1000đ/user/tháng!
Đăng ký ngay Zoho Mail Free tại đây – sở hữu email tên miền doanh nghiệp cho 5 người dùng! Gói hỗ trợ cho doanh nghiệp siêu nhỏ từ Zoho Corporation qua công ty Mật Mã – đối tác ủy quyền của Zoho tại Việt Nam.
1.10.4 iCloud Mail – Nhà cung cấp dịch vụ Email cho người dùng Apple
Mặc dù bó hẹp phân khúc chỉ người dùng iphone nhưng iCloud Mail vẫn đang xếp hàng top những nhà cung cấp dịch vụ Email tốt nhất hiện nay.
iCloud được đánh giá cao về khả năng bảo mật và lưu trữ thông tin, dữ liệu. iCloud tích hợp nhiều tính năng nâng cao như trả lời thư tự động, các bộ lọc cơ bản, và lưu trữ danh sách liên lạc, lịch, hình ảnh… trên điện toán đám mây.
1.10.5 Yahoo! Mail – Nhà cung cấp dịch vụ Email chuyên nghiệp
Yahoo! Mail được xem là nền tảng Email thời kỳ đầu và được biết đến trên toàn cầu. Các tính năng ưu việt của Yahoo! Mail phải kể đến là bộ lọc thư rác, giao diện thân thiện, dễ sử dụng.
>>Xem thêm: Microsoft 365 giải pháp email doanh nghiệp an toàn bảo mật.
1.10.6 AOL Mail – Dịch vụ Email miễn phí với lưu trữ không giới hạn
Mặc dù đã không còn ở thời hoàng kim nhưng AOL Mail vẫn là dịch vụ Email hàng đầu hiện nay và được nhiều người dùng quan tâm.
Một trong những tính năng hấp dẫn nhất của AOL Mail là dung lượng lưu trữ không giới hạn với giới hạn gửi tới 25MB, bạn không cần phải lo lắng về việc hết không gian lưu trữ.
1.10.7 Yandex Mail – dịch vụ Email hiệu quả với các chức năng dịch
Yandex được biết đến là công cụ tìm kiếm lớn nhất của Nga (tương tự như Google). Họ cũng có dịch vụ Email riêng của mình với nhiều chức năng hiệu quả.
Yandex Mail cung cấp không giới hạn lưu trữ bắt đầu với 10GB và thêm lưu trữ mỗi khi bạn có ít hơn 200MB miễn phí.
1.10.8 Mail.com – Tài khoản Email miễn phí với tên miền mở rộng
Mail.com là nhà cung cấp dịch vụ Email miễn phí với nhiều tính năng thú vị cho doanh nghiệp nhỏ. Bạn có thể chọn từ 200 tên miền khác nhau khi lựa chọn một địa chỉ Email.
>>Xem thêm: Google Workspace tính năng và chi phí chi tiết.
2. SỬ DỤNG EMAIL HOSTING HAY EMAIL NỀN TẢNG ĐIỆN TOÁN ĐÁM MÂY?
Sử dụng dịch vụ Email lưu trữ trên nền tảng điện toán đám mây hay Email Hosting có rất nhiều điểm khác biệt. Đây cũng là một trong những lý do rất quan trọng để bạn quyết định: đăng ký nhà cung cấp Email trên nền tảng điện toán đám mây hay từ các nhà cung cấp Email Hosting.
2.1 Định nghĩa Email trên nền tảng điện toán đám mây
Tìm hiểu tổng quan về email được cung cấp trên nền tảng điện toán đám mây:
2.1.1 Email trên nền tảng điện toán đám mây là gì?
Hiểu một cách đơn giản, Email hoạt động dựa trên nền tảng điện toán đám mây nghĩa là tất cả Email được gửi đến và đi sẽ được lưu trữ toàn trên bộ đệm đám mây chứa máy chủ Email server.
Tại đây, bộ lọc đám mây sẽ tiến hành phân loại, đánh giá và thẩm định, quét sạch các loại virus xâm nhập Email và tuân thủ đúng nguyên tắc nội dung trước khi tải về máy tính khách hàng.
Hầu hết các nhà cung cấp email lớn như Google, Microsoft, iCloud Mail, Zoho,… đều cung cấp các gói lưu trữ email trên điện toán đám mây.
2.1.2 Ưu điểm khi lưu trữ Email trên nền tảng điện toán đám mây
- Đăng ký số lượng lớn email theo tên miền riêng
- Loại bỏ các phần mềm độc hại để đảm bảo an toàn thông tin và bảo vệ máy tính khỏi virus
- Email đến và đi được xếp hàng và xử lý tuần tự, nếu phát hiện nội dung thư spam hoặc IP có trong danh sách đen thì đám mây trên server mail sẽ giữ lại để xem xét lâu hơn trước khi gửi tới hộp thư đến của bạn.
- Quá trình lọc Email ở điện toán đám mây chỉ trong tích tắc nên mặc dù đã qua nhiều tầng bảo mật nhưng hoạt động gửi nhận thư qua Email server diễn ra gần như đồng thời.
2.2 Định nghĩa Email Hosting
Phân tách ý nghĩa email hosting để so sánh rõ ràng hơn với email trên điện toán đám mây:
2.2.1 Email Hosting là gì?
Email Hosting là một dịch vụ mà nhà cung cấp cho người dùng thuê máy chủ lưu trữ email đồng thời đăng ký email theo tên miền riêng.
Việt Nam đang có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ Email Hosting lớn như Viettel IDC, Mắt Bão,…
2.2.2 Ưu điểm khi sử dụng Email Hosting
- Được sử dụng email theo tên miền riêng
- Dễ dàng quản trị, tùy chỉnh cấu hình cũng như số lượng tài khoản Email
- Tăng tính bảo mật, hạn chế spam, blacklist IP
- Tăng cường khả năng quản lý, kiểm soát chặt chẽ hoạt động nội bộ và bên ngoài công ty
- Nhanh chóng khắc phục các lỗi xảy ra vì máy chủ do đơn vị cung cấp trực tiếp vận hành
2.3 Vậy lưu trữ trên điện toán đám mây và thuê máy chủ đâu là điểm khác biệt?
Lưu trữ trên điện toán đám mây so với Email Hosting:
- Năng lực xử lý dữ liệu khủng khiếp cho hàng triệu đến hàng tỷ người cùng sử dụng cùng lúc
- Giao diện, phương thức sử dụng được chuẩn hóa, bất kỳ ai cũng có thể dùng được
- Đội ngũ chuyên gia hàng đầu thế giới, đội ngũ IT chuyên môn cao
- Tự động nâng cấp phần mềm đồng loạt mà không ảnh hưởng đến quá trình sử dụng.
- Phần mềm luôn ở bản tốt nhất và hiện đại nhất.
- Chi phí đăng ký sử dụng cao hơn Email Hosting
Thuê Email Hosting so với điện toán đám mây:
- Không thể cung cấp tài nguyên cho lượng lớn khách hàng
- Không gian lưu trữ dữ liệu thấp, nhanh đầy bộ nhớ nếu số lượng user sử dụng cao
- Khó nâng cấp thiết bị mà không xảy ra lỗi gì
- Chi phí đăng ký rẻ hơn các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây
Vậy đâu là dịch vụ phù hợp nhất với quy mô doanh nghiệp của bạn?
Bạn có thể liên hệ trực tiếp với công ty Mật Mã – chúng tôi đang là đối tác của 1 trong 8 nhà cung cấp dịch vụ Email trên nền tảng điện toán đám mây là ZOHO MAIL. Chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc xoay quanh ưu nhược điểm khi sử dụng Zoho Mail. Đồng thời tư vấn gói giải pháp Zoho Mail phù hợp nhất với tình hình công ty hiện tại.
Và quan trọng nhất vẫn là tối ưu hóa công cụ làm việc tốt nhất. Đem lại năng suất làm việc cao nhất có thể cho doanh nghiệp trong tương lai gần.
Mọi yêu cầu tư vấn xin mời quý khách hàng liên hệ qua:
Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Công Nghệ Mật Mã – Mat Ma Co., LTD
Địa chỉ: 31/39A Đồng Xoài, Phường 13, quận Tân Bình, Tp Hồ Chí Minh
Mã doanh nghiệp: 0313496629 cấp ngày 19/10/2015 bởi sở KHĐT TP HCM
Tư vấn bán hàng: SDT: 02873 004 009 – Email: sales@mmgroup.vn
Hỗ trợ kỹ thuật: SDT: 02866 602 357 – Email: support@mmgroup.vn
Đội ngũ nhân viên Công ty Mật Mã sẵn sàng hỗ trợ!
Pingback: Cách tạo thông tin cá nhân chữ ký cuối email trong Zoho Gmail outlook
Pingback: 3 cách lập tài khoản email cá nhân đơn giản | Công ty TNHH Công Nghệ Mật Mã
Pingback: Email có từ năm nào? Hệ thống cung cấp email miễn phí đầu tiên thế giới
Pingback: Chuyển thư từ spam sang hộp thư đến Trong Gmail, OutLook
Pingback: Toàn diện về Zoho Mail | Email doanh nghiệp | Công ty TNHH Công Nghệ Mật Mã