Trước khi bắt đầu triển khai một chiến dịch email marketing chúng ta phải có tập email khách hàng. Có rất nhiều cách thu thập email khách hàng nhưng cách nào hiệu quả cách nào không.
Dưới đây là bài viết tổng hợp những cách thu thập list email khách hàng mình phân tích cách nào nên triển khai cách nào không?
Tùy vào mục đích sử dụng mà các bạn sử dụng hợp lý nhé.
Nội dung chính
- 1. Thu thập email khách hàng bằng website
- 2. Sử dụng chat bot
- 3. Sử dụng plugin wordpress
- 4. Thu thập địa chỉ email từ việc tổ chức các buổi hội thảo
- 5. Quét địa chỉ email từ các diễn đàn, mạng xã hội
- 6. Mua danh sách địa chỉ email
- 7. Từ các cuộc gọi của khách hàng
- 8. Từ các post trên mạng xã hội
- 9. Trao đổi danh sách email với đối tác cùng đối tượng khách hàng
- 10. Quét địa chỉ email khi khách hàng ghé thăm website của bạn
- 11. Thu thập bằng các game show
- 12. Giới thiệu chương trình khuyến mãi
1. Thu thập email khách hàng bằng website
Blog là nơi bạn nhận địa chỉ email khách hàng miễn phí và vô tân. Chỉ cần bạn Xây dựng một nội dung giá trị và một lời kêu gọi khách hàng sẽ để lại email cho bạn.
Bạn đang có một bài viết chủ đề content marketing có hàng ngàn lượt ghé thăm người dùng mỗi ngày. Bạn tạo một cửa số bật lên với nội dung là: Hãy để lại email để nhận được tổng hợp tài liệu marketing, bí mật biến website thành cỗ máy bán hàng, 4 bước tăng doanh số trong kinh doanh.
Google cung cấp một trong những công cụ thiết kế form đơn giản miễn phí và rất chuyên nghiệp.
Các bạn tham khải thiết kế form thu thập email khách hàng tại đây:
Sau khi thiết kế form xong google sẽ cung cấp cho bạn một đoan code. Bạn chỉ cần coppy đoạn code này rồi dán trực tiếp vào website của mình.
Để trực quan và tiện dụng bạn có thể gắn đoạn code này vào từng bài viết cụ thể.
Đây là cách mà tôi hay dùng, đúng đối tượng khách hàng mà tôi quan tâm sau đó tôi sẽ có chiến thuật nội dung chăm sóc khách hàng phù hợp.
Hãy thiết kế web chuẩn seo để mang thương hiệu của bạn đến với hàng ngàn người dùng nhé.
2. Sử dụng chat bot
Chat bot cũng là nơi thu thập email khách hàng tuyệt vời. Chat bot là nơi ta trò chuyện trực tiếp với khách hàng trên website. Sau khi trò chuyện giải đáp thắc mắc của khách hàng.
Chúng ta có thể hỏi thôn tin khách hàng như họ tên số điện thoại địa chỉ email.
>> Bấm xem ngay: email marketing là gì? Quy trình 3 bước triển khải email marketing hiệu quả. Bao gồm kịch bản triển khai nội dung, tối ưu tiêu đề trong email, Tối ưu hình thức, 15 lưu ý phải biết khi triển khải email marketing.
3. Sử dụng plugin wordpress
Trong một số nền tảng thiết kế website chủ yếu là wordpress cung cấp một số popup (cửa sổ bật lên) đề nghị khách hàng để lại địa chỉ email.
Một số plugin đó như: Popup Maker, OptinMonster, Popup Builder, Popup by Supsystic, ARI Fancy Lightbox…
Trong đó có một số bản có tính phí, việc cài đặt và sử dụng những plugin này rất đơn giản điều đặc biệt là nhưng plugin này có chế độ xác thực email.
Để nhận được một giá trị người dùng bắt buộc phải nhập email thực. Sau khi xác thực xong tài liệu sẽ được giởi qua mail cho khách hàng tự động.
Với cách làm này, Bạn sẽ thu thập được địa chỉ email của khách hàng tiềm năng mà bạn hướng tới ứng với nội dung bạn xây dựng. Qua đó bạn sẽ phân loại được từng nhóm khách hàng để phục vụ cho các chiến dịch email marketing sau này.
Tuy nhiên, để có được lượng email nhiều bạn cần phải chọn chủ đề hot ứng với nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn hướng tới.
Sau đó viết nội dung theo lối marketing để thu hút họ, có lời kêu gọi hành động để họ sẵn sàng để lại email cho bạn.
Đồng thời bạn phải chia sẻ nội dung bài viết này tới thật nhiều nơi đặc biệt trên mạng xã hội như facebook, linkedin, twitter, những website lớn cùng lĩnh vực của bạn…
>> Bấm xem ngay: 9+ mẫu email marketing giới thiệu sản phẩm chuyên nghiệp. Trong bài viết còn có một số nghành nghề triển khai email marketing email marketing hiệu quả, Áp dụng phương pháp A/B testing vào chiến dịch email marketing.
4. Thu thập địa chỉ email từ việc tổ chức các buổi hội thảo
Hãy chọn một nội dung thật hót, chuẩn bị nội dung một cách toàn diện sau đó mời khách hàng người quan tâm đến lĩnh vực của bạn. Để khách hàng đến đông ta có thể mời chuyên gia nổi tiếng trong cùng một lĩnh vực chia sẻ kiến thức.
Để có được email khách hàng một mẹo nhỏ là để lại form đăng ký gồm: họ và tên, số điện thoại, địa chỉ gmail…
Hội thảo có 2 cách triển khải offline và online. Hội thảo offline thì tốn chi phí hơn. Nhưng đổi lại hiệu quả mà nó mang lại là cực kì tốt. Mang lại tin tưởng khách hàng hoặc trong buổi hội thảo đó chính là khách hàng của bạn.
>> Xem thêm: G Suite là gì? công cụ hỗ trợ chăm sóc khách hàng mạnh mẽ với những tính năng như gởi email hàng loạt, hỗ trợ lọc email theo nhóm khách hàng.
5. Quét địa chỉ email từ các diễn đàn, mạng xã hội
Ngày nay diễn đàn group mạng xã hội mang lại một lượng lớn đối tượng khách hàng của bạn. Đặt biệt là những group diễn đàn tương tác tốt đó là những khách hàng tìm năng chất lượng cho website của bạn.
Như vậy để có được list mail khách hàng bạn phải có những công cụ quét danh sách khách hàng. Đối các mạng xã hội facebook thì quét Uid .
Đây là cách mà mình không khuyến cáo các bạn làm. Đây là phương pháp vi phạm chính sách bản quyên Spam các máy chủ mail. Để hiểu hơn về chính sách này các bạn tham khảo tại đây.
Nhưng cách này có thể áp dụng khi bạn không có một nguồn email nào hoặc ngân sách eo hẹp.
Cách này chỉ nên áp dụng khi bạn không có nguồn nào để có được danh sách email trong khi ngân sách của bạn eo hẹp.
Bên cạnh đó, khách hàng cũng không biết bạn là ai, do vậy nội dung của bạn gửi đi khả năng cao sẽ vào mục spam hoặc khách hàng sẽ ít để ý. Hãy sử dụng phương pháp 1 được nêu ở trên thì tối ưu nhất.
>> Xem thêm: Content marketing là gì? Quy trình triển khai content maketing hiệu quả, nên xấy dựng những nội dung gì, đối tượng hướng đến là ai.
6. Mua danh sách địa chỉ email
Đây cũng là một cách để có được email khách hàng, Nhưng tuyệt đối không được dùng vì vi phạm chính sách riêng tư. Theo quy định Việt Nam buôn bán danh sách email mà không được người chủ sở hữu đó đồng ý là vi phạm pháp luật. Phải chịu hình thức xử phạt nghiêm khắc của pháp luật.
>> Xem thêm: Hướng dẫn chống spam không muốn nhận email từ 1 địa chỉ. Có những phương pháp chống spam hiệu quả và chi tiết. Spam hiện nay cực kì nguy hiểm đôi khi chỉ là quảng cáo thông thường đôi khi là các hacker gởi cho bạn một đường link lấy số tài khoản ngân hàng của bạn.
7. Từ các cuộc gọi của khách hàng
Khi khách hàng gọi đến đang quan tâm đến dịch vụ của bạn. Sau khi tư vấn giải đáp xong các vấn đề của khách hàng bạn có thể tinh tế hỏi một số thôn tin khách hàng như số điện thoại, email, họ tên để mang khách hàng đến gần bạn hơn.
Đây cũng là một cách thu thập email khách hàng chất lượng. Có thể, lúc đó khách hàng đang phân vân chưa sử dụng dịch vụ của bạn. Nhưng nhờ chiến dịch email marketing dần dần trở thành khách hàng trung thành của bạn.
8. Từ các post trên mạng xã hội
Bạn xây dựng một nội dung hoàn hảo. Đăng lên các cộng động mạng xã hội tương tác cao. Với lời kêu gọi hành động để lại email để nhận được những nội dung tượng tự.
Với cách này mỗi post mình có thể nhận đến từ 200 địa chỉ email đúng đối tượng khách hàng. Trên facebook có hàng ngàn hàng vạn Group như vậy. Sau khi triển khai cách này bạn đã có một danh sách email marketing kha khá.
>> Xem thêm: Tính năng email doanh nghiệp an toàn chất lượng bộ công cụ làm việc hiệu quả.
9. Trao đổi danh sách email với đối tác cùng đối tượng khách hàng
Trao đổi danh sách email với đối tác có cung đối tượng khách hàng cũng là một cách khá hay và hiệu quả. Bạn làm lĩnh vực seo google, các người bạn khác làm lĩnh vực như google ads, facebook ads.
Như vậy về bản chất là khác nhau nhưng đối tương khách hàng của 3 nhóm ngành này là giống nhau. Qua cách đơn giản này bạn đã có một tập khách hàng kha kha rồi.
Điều quan trọng của cách này là đúng đối tượng khách hàng. Đúng đối tượng khách hàng thì sử dụng chiến dịch email marketing mới hiệu quả và không có cảm giác như spam.
10. Quét địa chỉ email khi khách hàng ghé thăm website của bạn
Có một số công cụ quản cáo hỗ trợ quyets email số điện thoại khi khách hàng ghé thăm website của bạn. Nhưng phải tốn chi phí. Cũng tượng tự như lấy email khách hàng bằng của sổ bật lên nhưng cách này chúng ta chủ động hơn.
>> Xem thêm: Cách viết hay Xây dựng nội dung như thế nào để người dùng ở trên trang web của bạn lâu.
11. Thu thập bằng các game show
Để tạo một mini game thành công các bạn nên lựa chọn phần quà phù hợp.
Luật chơi: để lại địa chỉ email, chia sẻ bài viết, đánh số thứ tự, tab tên 3 người bạn mà người dùng quan tâm. Luật chơi ngăn gọn định hướng đến một lợi ích cụ thể.
12. Giới thiệu chương trình khuyến mãi
Mời khách hàng tham gia và chi sẻ với bạn bè của mình về chính sách khuyến mãi của bạn. Yêu cầu khách hàng để lại thôn tin đổi lại bạn được data khách hàng.
>> Xem thêm: Google Workspace tính năng và chi phí chi tiết.
Kết
Nói không với Spam. Spam thực sự chẳng mạng lại lợi ích gì mà còn ảnh hưởng đến thương hiệu chất lượng sản phẩm.
Đúng đối tượng khách hàng mình đã nhăc đi nhắc lại điều này rất nhiều lần vì nó rất quan trọng. Nếu không đúng tập đối tượng khách hàng thì chiến dịch email marketing xem như bỏ phí.
Sử dụng cửa sổ bật lên cung cấp 1 giá trị nào đó để thu thập email khách hàng.
Tuyệt đối không mua data email khách hàng trên mạng. Không đúng đối tượng khách hàng và vi phạm chính sách riêng tư.
Bolg nơi nhận danh sách email marketing miễn phí và tuyệt vời.
Khi sử dụng các bạn chú ý mang một giá trị nào đó đến cho người dùng. Đừng chăm chăm vào bán hàng. Hãy cho khách hàng những điều mà họ muốn.
Cập nhật danh sách email khách hàng hàng tháng để có được danh sách email chính là danh sách khách hàng.
Sau mỗi chiến dịch phân loại từng loại đối tượng khách hàng, khách hàng không tương tác, khách hàng ít tương tác, khách hàng yêu thích nội dung của bạn.
>> Có thể bạn quan tâm:
Pingback: Cách viết email marketing "đốn gục" khách hàng | matma-com-vn-142889.hostingersite.com
Pingback: 3 cách tạo email công ty miễm phí đơn giản chuyên nghiệp
Pingback: Tiền: 15+ Cách Tiết Kiệm 30% Chi Phí Doanh Nghiệp Mỗi Năm
Pingback: Địa chỉ email là gì? 7+ lợi ích sử dụng email không ngờ tới
Pingback: Đối tượng khách hàng? 5 bước vẽ đối tượng khách hàng