Chuyển tới nội dung

Email Marketing là gì? 3 bước triển khai Email Marketing hiệu quả

Email marketing

Hiện nay với sự phát triển của công nghệ: nào là seo, nào là làm marketing trên mạng xã hôi, làm marketing trên youtube, làm marketing trên instagram… 

Và một số kênh truyền thông khác có nhiều ý kiến trái chiều làm email marketing có thự sự hiểu quả không?

Các kênh truyền thông khác hiệu quả hơn nhiều? 

Nhưng đối với tôi thấy Email marketing là một trong những kênh tiếp thị trực tuyến thực sự hiệu quả?

Vậy làm marketing thế nào hiệu quả đúng cách các bạn hãy cùng matma-com-vn-142889.hostingersite.com  tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé. 

Công ty TNHH Mật Mã Chuyên cung cấp giải pháp email tên miền riêng công ty, doanh nghiệp.

>> Bấm xem ngay: Zoho mail là gì giải pháp email tên miền riêng công ty của chúng tôi

1. Email marketing là gì?

Sử dụng fanpage, Facebook cá nhân để phát triển sản phẩm thương hiệu của bạn – Facebook marketing.

Sử dụng SMS để quảng bá sản phẩm dịch cụ vụ của bạn – SMS marketing.

Tương tự như vậy Email marketing (Tiếp thị qua email) là cách bạn tiếp cận, quảng bá sản phẩm/dịch vụ của bạn thông qua email để mang về khách hàng.

Email marketing là một kênh thực sự hiệu quả mang khách hàng đến gần chúng ta hơn. 

Ngoài email marketing còn có một số kênh marketing hiệu quả khác như: Seo, Google ads, Facebook Ads, facebook marketing… cũng hiệu quả không kém các bạn có thể tham khảo thêm.

1.1 Lợi ích của email marketing

  • Giúp xác định đúng đối tượng khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng từ giới tính, sở thích, độ tuổi, khu vực đến công việc.
  • Đo lường, thống kê được một cách hiệu quả và chính xác lượng khách hàng đã tiếp cận email. Khách hàng đã xem email chứa thông điệp của doanh nghiệp.
  • Chủ động trong thời gian gửi mail với chế độ hẹn lịch gửi tự động theo giờ, theo ngày, tăng khả năng tương tác với khách hàng.
  • Quản lý từng chiến dịch email marketing một cách dễ dàng bằng cách xóa hay thêm chiến dịch mới.
  • Nội dung đa dạng giúp tạo ấn tượng tốt.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi với chi phí thấp nhất.

1.2 Email spam là gì? Thư rác là gì?

Thư rác (Spam mail – Email Spam) là các thư điện tử vô bổ. Thường chứa các loại quảng cáo được gửi một cách vô tội vạ, chất lượng thư thường rất thấp.

Người nhận Spam mail cũng thường là một danh sách rất dài gửi từ các cá nhân hay các nhóm người. Đôi khi, nó dẫn dụ người nhẹ dạ, tìm cách đọc số thẻ tín dụng và các tin tức cá nhân của họ.

Tóm lại, Email Spam có thể hiểu là các thư điện tử nhàm chán, khó hiểu, gây khó chịu cho người nhận.

>> Bấm xem ngay: Email spam theo định nghĩa Wikipedia để hiểu rõ thêm spam mail là gì? Để cùng tránh nhé.

Hiện nay thuật ngữ spam được nhắc rất nhiều lần như Spam link, Spam mail… Như vậy như thế nào được hiểu là email spam.

Định nghĩa đơn giản.

Mạng thông tin nội dung đến với người dùng một cách tự nhiên nhất không mạng lại cảm giác khó chụi phiền thì đó được xem là không Spam. Và ngược lại thi được xem là Spam,

Như vậy để hạn chế spam trong email marketing các bạn cần:

>> Bấm xem ngay: hướng dẫn chống spam trên gmail điện thoại, zoho mail chi tiết nhất.

1.2.1 Danh sách ngưởi gửi trong email marketing

Nguyên tắc ở đây đơn giản là người được nhận email có đồng ý nhận email của bạn hay là không; nếu là không đồng ý thì email của bạn bị coi là spam.

Nếu bạn bỏ tiền ra mua một danh sách từ bên thứ ba nào đó mà không có sự đồng ý của những người trong danh sách đó thì email bạn gửi coi là spam.

Cũng có nghĩa là danh sách mà mua thì nó là spam, danh sách bạn không mua (mà tự thu thập từ dịch vụ của bạn) thì nó không là spam.

1.2.2 Opt-in/ double opt-in

Nếu website của bạn có form để lại thông tin, form đó phải được Opt-in. Ví dụ: người điền form phải được biết khi họ điền email ở đây thì mình sẽ được nhận email của dịch vụ bên đây.

Bạn phải thông báo cho người ta biết bằng các “Terms of Service | Privacy Policy” để trên website của bạn. Ví dụ như “Chúng tôi sẽ sử dụng email của bạn…”, “Chúng tôi sẽ gửi thông tin quảng cáo đến cho bạn…” Điều này là bắt buộc phải có.

Nếu không thì đồng nghĩa bạn không nhận được sự đồng ý nhận email của họ. Đồng nghĩa người ta không chủ động Opt-in, đồng nghĩa bạn spam.

1.2.3 Unsubcribe

Ngoài ra trong email của bạn phải có Link Unsubcribe để khi người nhận không muốn nhận thông tin thì họ có thể nhấn Unsubscribe ngay. Nếu bạn không có Link Unsubcribe thì email của bạn vẫn bị coi là spam.

2. Tại sao sử dụng email marketing?

Hãy cùng matma điểm lại những con số này nhé:

Mọi người dành 2,5 giờ mỗi ngày để kiểm tra email cá nhân tại nơi làm việc.

Email marketing được thống kê với hơn 347 tỷ sẽ được gửi và nhận vào năm 2022.

Số tài khoản email trung bình cho tỷ lệ người dùng là 1,75 và tiếp tục tăng.

68% cho biết Email quảng cáo đã ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.

56% email nhận được đọc trên iPhone hoặc trong Gmail.

Những người được giới thiệu đến các chương trình khách hàng thân thiết.

Chi tiêu trung bình thêm 13% hàng năm.

Giỏ hàng gửi email từ bỏ được gửi trong vòng một giờ tăng chuyển đổi 6,33%.

Tỷ lệ mở email trung bình trên tất cả các ngành là 20,81%.

Tỷ lệ hoàn vốn đầu tư cho tiếp thị qua email là 38:1.

73% các nhà tiếp thị email gửi email vào ít nhất hàng tuần.

55% người tiêu dùng thích tin nhắn email có chứa các sản phẩm và ưu đãi có liên quan.

Nguồn: https://blog.zetamail.vn/

Email marketing
Email marketing

Như vậy sử dụng email marketing có thực sự hiểu quả không?

Đối thủ của các bạn đang hàng ngày hàng giờ triển khai kế hoạch email marketing còn bạn thì sao? Tiếp theo chúng ta sẽ điểm qua các bước làm email marketing nhé.

3. 3 bước làm email marketing hiệu quả

3.1 Thu thập đúng đối tượng khách hàng

Đặt của sổ bật lên trên một góc bên phải để thu thập email khách hàng. Tại sao mình chỉ nói một góc nào đó mà không phải là góc ở giữa.

Góc dưới bên phải xuất tạo cho người dùng cảm giác dể chịu không bị làm phiền. Mình vào rât nhiều trang web thấy chưa đọc được gì đã thấy của sổ bật lên. Và thế là thoát ra. 

3.2 Tối ưu Lead Magnet

Bạn để một cửa sổ bật lên rồi đợi người dùng để lại địa chỉ email như vậy có hiệu quả không? Tất nhiên là không. Vậy làm sao để khách hàng để lại email.

Lead Magnet là hình thức mang một giá trị đến cho người dùng như: Một tài liệu, một món quà dạng ebook, một mẫu biểu, một bí mật để giúp họ gia tăng doanh thu… và đổi lại là bạn sẽ có địa chỉ email của họ.

Và điều quan trọng là khi thu thập email trên chính website của bạn đúng đối tượng khách hàng tìm năng.

Ý nghĩa của marketing chính là mang thông điệp sản phẩm của chúng ta đến với người dùng một cách tự nhiên hợp lý nhất.

3.3 Những lưu ý khi tìm data khách hàng 

Đặc biệt không mua data khách hàng trên mạng.

Những nguồn da ta này không chất lượng. Đã sử dụng bán đi bán lại biết bao nhiêu người và đặc biệt là không đúng đối tượng khách hàng mà chúng ta quan tâm.

Không trao đổi da ta khách hàng với những hội nhóm công đồng trên mạng.

Người dùng không tự ý điền vào email đăng kí sẽ không có nhu cầu sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn.

Đặc biệt tôn trọng dữ liệu thông tin khách hàng.

Với môi trường kinh doanh hiện này, người xấu cũng có, kẻ tốt cũng nhiều. Tôn trọng, tăng trải nghiêm khách hàng là những yếu tố cốt lõi giúp bạn thành công không chỉ email marketing mà còn trong kinh doanh.

Thu thập email khách hàng bằng cuộc hội thảo: 

Với các cuộc chia sẻ chủ đề đúng lĩnh vực đối tượng khách hàng trong các cuộc hội thảo cũng mạng về cho bạn một số lượng lớn email của khách hàng.

Đặc biệt khi bạn chi sẻ trong các buổi hội thảo sẽ mạng lại cho bạn một số lượng lớn khách hàng.

Nhưng vậy danh sách email của bạn đúng đối tượng khách hàng. Và điều quan trọng là rất tự nhiên.

Chiến lược email marketing
Chiến lược email marketing

>> Xem thêm: Email doanh nghiệp với giải pháp công nghệ đám mây hàng đầu.

3.4 Triển khai kế hoạch nội dung 

Sau khi có đối tượng khách hàng thì triển khai nội dung gì, người đọc là ai, tần suất gởi mail thế nào.

Phân tích đối tượng khách hàng.

Viết cho ai: Bạn hãy chỉ ra các vấn đề mà người dùng gặp phải, những khó khăn, hướng dẫn họ cách làm. 

Viết cái gì: Bài viết sẽ giải quyết được các vấn đề, cung cấp giá trị gì cho người đọc gì cho người đọc.

Mang lại giá trị gì: Liệt kê ý chính sơ bộ bài viết mang lại cho đọc giả cảm giác kích thích muốn xem tiếp.

3.5 Tối ưu tiêu đề email marketing

Tiêu đề email phải ngắn gọn, làm nổi bật nội dung mà chúng ta muốn truyền thông điệp đến người dung.

Từ khóa phải nằm trong và nằm đầu tiêu đề làm nổi bật lên nội dung mà ta muốn gửi. Tiêu đề mail là yếu tố quan trọng quyết định người dùng có mở mail hay không.

Tối ưu tiêu đề email
Tối ưu tiêu đề email

Tiêu đề thường có một con số để tăng tỷ kệ mở mail kích thích lôi cuốn người dùng. Đối với một số bài viết hướng dẫn như 5 bước làm email marketing hiệu quả. 15 cách đặt tiêu đề lôi cuốn khách hàng.

Không sử dụng in hoa trong tiều đề. Bạn tưởng là in hoa sẽ làm nổi bật tiêu đề nhưng không nhìn vào tiêu đề in hoa rất phản cảm và khó chịu.

Mẹo nhỏ: Thay vì sử dụng in hoa cho toàn tiêu đề các bạn có thể in hoa từng chữ tăng tỷ lên mở mail. Mình đã thử và hiệu quả hơn hẳn.

3.5.1 Nội dung email

3.5.1.1 Tối ưu tiêu đề emai

Tiêu đề là mạng lại một sự tò mò, thì nội dung giải quyết triệt để vấn đề của người dùng. Các bạn sẽ xây dựng một nội dung toàn diên về chủ đề mà nêu lên trong tiêu đề.

Không treo đầu dê bán thịt chó. Tiêu đề một đăng nội dung một nẻo mang lại cảm giác spam lừa đảo người dùng.

Nội dung email
Nội dung email

Ngoài ra trong nội dung còn giải quyết được những vấn đề hơn người dùng mong đợi. Khi xây dựng những nội dung chính chúng ta có thể xây dựng nội dung liên quan.

Sử dụng phương pháp A/B testing kiểm tra tiêu đề và kiểm tra nội dung kiểm tra xem mỗi nội dung phù hợp, tiêu đề nào phù hợp. Phương pháp A/B testing không chỉ dử dụng nhiều trong email marketing mà còn được sử dụng rộng rãi trong google ads, và facebook ads mang lại hiệu quả.

Ngoài ra còn chú những tiểu tiết nhưng không kém phần tinh tế. Chữ ký email cuối phần nội dung bao gồm họ tên, số điện thoại, tên công ty, ảnh đại diện. Trong bài viết có những mẫu template đẹp đúng chuẩn tạo sự chuyên nghiệp.

3.5.1.2 Tối ưu nội dung

Email có lời chào: Ai mà không thích được tôn trọng, còn thể hiện được sự chuyên nghiệp của các bạn.

Chèn logo thương hiệu của các bạn: Tăng sự tin tưởng ghi nhớ thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng.

Điều đặc biệt là nội dung: Có thỏa mãn được yêu cầu của người dùng không, nội dung là thứ khách hàng cần chứ không phải là những gì mà bạn cung cấp.

Nội dung độc lạ ít xuất hiện trên các mạng phương tiện truyền thông.

Sửa dụng template: Nhưng email marketing thường có những template có sẵn nhưng các bạn cần chỉnh sửa nhiều để sử dụng được. Mang bản sắc của riêng mình.

Sau phần nội dung là cảm ơn khách hàng đã đọc mail.

3.6 Đánh giá chiến dịch

Mẫu email nào được khách hàng xem nhiều tỷ lệ click là bao nhiêu, nội dung nào được đối tượng khách hàng chú ý quan tâm. Sau đó chia khách hàng thành các nhóm.

Chăm sóc khách hàng tìm năng: bắt đầu cung cấp chuỗi giá trị cho khách hàng định hướng cho họ theo định hướng của công ty.

Biến khách hàng tìm năng thành khách hàng : Bắt đầu cho họ sử dụng các dịch vụ miễn phí của công ty, cho họ trải nghiệm lợi ích mà sản phẩm mang lại.

Chú ý hành trình mua hàng của khách hàng bằng quy tắc AIDA:

Khách hàng trung thành: Là nhóm khách hàng bắt đầu sử dụng dịch vụ của bạn, và có nhu cầu tiếp tục sử dụng dịch vụ của bạn. Thậm chí khi họ là fan của bạn họ có thể đứng lên bảo vệ.

Rà soát lại tổng thể từ hành trình thu thập dữ liệu khách hàng, 

4. Lưu ý làm email marketing như thế nào?

Đó là khi bạn:

  • Có chiến lược thu thập email tốt: Email mà bạn thu thập được phải từ chính khách hàng biết đến bạn, họ tự nguyện subscribe để nhận thông tin hoặc thứ gì đó hữu ích từ bạn.
  • Sử dụng email marketing ở những ngách phù hợp: Không phải những ngách nào cũng nên triển khai email marketing, do đặc thù khách hàng rất ít dùng email, họ chỉ dùng email để đăng ký tài khoản online là chính.
  • Có chiến lược phân phối email & làm nội dung tốt: Bạn chỉ cần gửi 2-3 email một tuần là đủ. Nội dung email cần tránh việc sale quá đà, hãy tập trung mang lại giá trị & tạo ấn tượng cho người nhận.

5. Nhóm nghành nghề làm email marketing hiệu quả

Với đối tượng này, đặc thù riêng là phải luôn trao đổi qua email liên tục cập nhập những gì liên quan đến ngành nghề để bắt kịp xu hướng trong công việc.

Những email được gửi đến sẽ dễ dàng được đọc hơn. Nhưng vì đặc thù công việc, họ cũng dễ dàng đánh giá các giá trị mang lại từ các email quảng cáo.

5.1 Lĩnh vực bất động sản

Đây là lĩnh vực có giá trị đắt đỏ, những khách hàng tiềm năng là những người tri thức, ngân sách lớn, công việc tốt và thu phập ổn định. Đây là nhóm người sử dụng email thường xuyên vì tính chất công việc.

5.2 Tài chính

Email marketing cũng có thể sử dụng cho đối tượng này, họ quan tâm về quản trị tài chính, gửi tiết kiệm với những ưu đãi hấp dẫn hay có chương trình đặc biệt.

>> Xem thêm: Đăng ký email tên miền theo Google miễn phí. Các bạn có ngay 30 ngày sử dụng miễn phí người dùng không giới hạn.

5.3 Bảo hiểm

Bảo hiểm cũng là lĩnh vực có giá trị không nhỏ với rất nhiều hình thức đa dạng. cách tiếp cận với khách hàng cần triển khai dài hạn và email marketing cũng là một kênh hợp lý.

5.4 Du lịch – nghỉ dưỡng

Những đối tượng tham gia loại hình này thường là những cá nhân thuộc người làm văn phòng, công sở.

Họ thường xuyên dùng email cho các mục đích công việc theo dõi những cơ hội trải nghiệm, tiếp thu kiến thức về du lịch.

5.5 Du học sau đại học

Đây là đối tượng tri thức cao và sử dụng email thường xuyên.

Bạn dễ dàng tiếp cận đến học và gắn kết họ qua email về chia sẻ kinh nghiệm du học, đăng ký học bổng,…

5.6 Giáo dục trực tuyến

Hiện nay hình thức giáo dục này khá phổ biến như khóa học tiếng anh, tiếng nhật, marketing, tin học văn phòng,…

Những email về giáo dục được gửi đi hàng loạt như là spam email vậy. Giữa môi trường cạnh tranh như vậy, bạn cần viết nội dung email có điểm nhấn ngay từ tiêu đề.

>> Xem thêm: Google Workspace tính năng và chi phí chi tiết. 

5.7 Thiết bị số

Những người kinh doanh thiết bị số như điện thoai di động, máy tính bảng, laptop hầu hết đều thu thập thông tin khách hàng online. và hầu hết những người yêu thích công nghệ là nam giới và check email hàng ngày.

Trên đây không phải là tất cả những đối tượng có thể dụng Email Marketing làm công cụ quảng cáo hiệu quả. Ngoài ra cũng có một số ngành nghề có thể áp dụng hình thức SMS Marketing hay là Chatbot.

5.8 Fitness, GYM, Yoga

Đây cũng là lĩnh vực nhắm đến nhóm người có thu nhập khá giả & cao nên bạn có thể thấy hầu như đơn vị chuyên nghiệp nào cũng triển khai email marketing.

Và 1 số ngành khác cũng nên triển khai email marketing như: Thẩm mỹ viện, dịch vụ/sản phẩm số, lớp học ngôn ngữ quốc tế,gia sư, xe cộ,…

>> Xem thêm: Microsoft 365 giải pháp email an toàn chất lượng. 

6. Các phần mềm làm email marketing

6.1 Mailchimp

Với phần mềm Email Marketing MailChimp, bạn có thể quản lý được 2.000 địa chỉ email với khách hàng. Và bạn có thể gửi lên tới 12.000 email hàng tháng hoàn toàn miễn phí, và bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về thời gian gửi email.

Để đăng ký để dùng MailChimp cực kỳ đơn giản, chỉ với email của bạn là bạn có ngay một tài khoản MailChimp với rất nhiều tính năng hay: các mẫu email kéo thả, công cụ A/B testing, sở hữu nhiều công cụ.

Khi bạn sử dụng MailChimp, bạn hoàn toàn yên tâm trong việc email của mình gửi sẽ không bị rơi vào Spam.

Tỉ lệ email gửi vào inbox của Mailchimp là cực kỳ cao, lên tới hơn 90%. Đây là con số rất cao với nhiều bạn khi chạy các chiến dịch email marketing.

Phần miền email marketing MailChimp
Phần mềm email marketing MailChimp

Nhưng không phải ngẫu nhiên mà tỉ lệ này lại cao đến thế, bởi vì khi sử dụng Mailchimp bạn phải tuân theo các quy định mà Mailchimp đặt ra.

Bạn bắt buộc phải có một danh sách địa chỉ email của những khách hàng thực sự tốt, điều này sẽ tạo cho bạn sự chuyên nghiệp trong việc bán hàng, cũng như xây dựng thương hiệu công ty về lâu về dài.

6.2 Benchmark Email

Benchmark Email là ứng dụng có khả năng phân nhóm Email giúp nhắm trúng mục tiêu trong các chiến dịch marketing.

Ứng dụng này còn có thể tùy biến Email, giúp tạo ra những Email đặc biệt cho chiến lược marketing của bạn. Khi bạn sử dụng Benchmark bạn sẽ có rất nhiều chức năng như tạo ra các cuộc điều tra online, sử dụng email mẫu, và theo dõi số liệu thống kê email.

Đăng ký account sử dụng Benchmark Email cũng rất đơn giản chỉ trong vài phút.

Công việc của bạn chỉ là tạo danh sách khách hàng qua mẫu đăng ký trên website của bạn.

7. Tổng kết

Tỷ lệ sử dụng email hằng năm ở Việt nam ngày càng tăng.

Mình cảm thấy làm email marketing ngày càng hiệu quả, hãy sử dụng email như một kênh trong các kênh quảng bá sản phẩm thương hiệu của các bạn. 

Hãy xây dựng nội dung sản phẩm thât tốt và đặc biêt là nói không với spam nhé! Chúc các bạn thành công.

Đăng ký ngay Zoho Mail Free theo tên miền doanh nghiệp cho 5 người dùng! Gói hỗ trợ cho doanh nghiệp siêu nhỏ từ Zoho Corporation qua công ty Mật Mã – đối tác ủy quyền của Zoho tại Việt Nam.

Gọi 02873 004 009 hoặc gửi email đến sales@mmgroup.vn để được hỗ trợ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Đã vô hiệu chức năng này!