Ngày nay email hiện diện trong mọi mặt đời sống chúng ta, là một phần quan trọng trong công việc. Như vậy lịch sử của email như thế nào? Email có từ năm nào? Những nhà cung cấp nào?
Chúng ta cùng matma.com.vn tìm hiểu thật chi tiết nhé.
Email doanh nghiệp giải pháp bộ công cụ làm việc an toàn chất lượng giúp bạn giải quyết công việc hiệu quả nhanh chóng.
Nội dung chính
1. Email là gì?
Email là từ viết tắt của Electronic Mail, có nghĩa là Thư điện tử. Đây là một phương thức trao đổi (gửi – nhận) thư từ thông qua mạng internet.
Ngày xưa để liên lạc giữa người thân với nhau chúng ta phải gởi thư giấy. Khoản vài ngày hoặc vài tuần nội dung của chúng ta mới đến nơi. Nhưng giờ có thư điện tử chỉ với 2s nội dung của chúng ta đã đến người nhận. Và tương tự mất 2 giây để phản hồi.
Email có những lợi ích mà ta không thể nào phủ nhận được
Không mất quá nhiều thời gian ngày xưa khi viết thư các bạn cần nắn nót từng nét chữ. Nhưng giờ chỉ cần bất cứ trình soạn thảo văn bản, hoặc soạn thư trực tiếp trên mail. Chỉ cần có laptop hoặc điện thoại là bạn có thể gởi mail rồi.
Đang dạng hóa nội dung trong mail bạn có thể gởi hình ảnh, video, âm thanh một liên kiết một tài liệu hay một file đính kèm, thật tiện lợi đúng không nào.
Tính bảo mật cao ngày nay các nhà cung cấp mail lớn với đội ngũ kỹ thuật cao, email có độ an toàn tuyệt đối. Và các nhà cung cấp dịch vụ cam kết không cung cấp thôn tin khách hàng cho bên thứ 3.
>> Bấm xem ngay: email là gì? phân biệt rõ email và gmail nhé. Ưu nhược điểm của email. Các loại email phổ biết hiện này.
2. Email ra đời từ năm nào?
Lúc đầu email chỉ là một thư mục – nó chỉ đặt một tin nhắn trong thư mục của người dùng khác ở một nơi nào đó mà họ có thể thấy khi họ đăng nhập.
Có lẽ hệ thống email đầu tiên thuộc lại này là Mailbox, được sử dụng tại Viện Công nghệ Massachusetts từ năm 1965. Một chương trình gửi tin nhắn trên cùng một máy tính được gọi là SNDMSG.
Khi mạng internet bắt đầu phát triển. Các máy tính cần giao tiếp với nhau, vấn đề trở nên khó khăn hơn. Vấn đề thực tế đặc ra, cần gởi thư từ nơi này đi nơi khác nhưng điểm khác biệt là sử dụng nó được trên máy tính.
Vấn đề đó đã được Ray Tomlinson được giải quyết bằng email năm 1971. Nguồn (http://www.nethistory.info/)
Anh chọn biểu tượng @ từ bàn phím máy tính để biểu thị việc gửi tin nhắn từ máy tính này sang máy tính khác. Và nó được sử dụng rộng rãi đến ngày nay.
Email phát triển nhanh chóng từ đó.
Larry Roberts đã phát minh ra một số thư mục email cho ông chủ của mình để ông có thể sắp xếp thư của mình, một tiến bộ lớn.
Năm 1975 John Vittal đã phát triển một số phần mềm để tổ chức email.
Đến năm 1976, email đã thực sự cất cánh và các gói thương mại bắt đầu xuất hiện.
>> Xem ngay: G Suite là gì? 7 tính năng G Suite chinh phục người dùng. Một số tính năng như: bản sao email làm bằng chứng pháp lý, chia sẻ tài nguyên làm việc nhóm hiệu quả, xét duyệt email đi và đến.
2.1 Thời tiền email
– 1961: Tom Van Vleck phát triển hệ thống giao dịch tin nhắn nhiều người dùng trên 1 máy tính.
– 1971: Ray Tomlinson phát triển hệ thống giao dịch tin nhắn nhiều người trên nhiều máy tính và gửi bức thư điện tử đầu tiên trên mạng ARPANET.
– 1977: Định dạng chuẩn (RFC 733) được Dave Crocker đề xuất để phổ biến phương thức giao tiếp bằng thư điện tử qua mạng Internet.
2.2 Email ra đời
– 1978: Cậu bé Shiva đã tạo một hệ thống điện tử để gửi thư giữa các phòng trong nội bộ trường ĐH Y và Nha khoa New Jersey (UMDNJ).
– 1979: Các thành phần như To, From, Cc, Bcc, Subject, body, Attachment, Inbox, Outbox… được chuyển thành một hệ thống điện tử.
– 1980: Hệ thống điện tử kể trên được ứng dụng thực tế cho trường ĐH Y và Nha khoa New Jersey.
– 30/8/1982: Thuật ngữ “email” và hệ thống được trao bản quyền chính thức.
– 1985: Hệ thống phát triển hình thức email offline (khi không kết nối mạng), cho phép người nhận lưu trữ email trên máy tính.
– 1988: Microsoft Mail là hòm thư điện tử thương mại đầu tiên được phát triển dành cho MAC.
>> Xem thêm: Email doanh nghiệp với giải pháp công nghệ đám mây hàng đầu.Giả sử doanh nghiệp của bạn phát triển lĩnh vực trung tâm gia sư email tên miền có dạng hotro@trungtamgiasu.com.
2.3 Những năm 1990
– 1991: IBM ra mắt Lotus Notes 1.0 – mô hình email server đầu tiên.
– Đầu những năm 90, vấn nạn thư rác bắt đầu hoành hành.
– 1992: Microsoft Outlook phiên bản dành cho MS-DOS ra đời.
– 1993: AOL và Delphi kết nối hệ thống email độc quyền của họ vào Internet.
– 1993: IBM liên doanh với BellSouth sản xuất dòng điện thoại thông minh đầu tiên Simon Personal Communicator, trong đó có tính năng email.
– 1996: Sabeer Bhatia và Jack Smith khởi động “HoTMaiL” – website cung cấp dịch vụ email miễn phí đầu tiên trên thế giới và nhanh chóng Hotmail trở thành dịch vụ email được sử dụng nhiều nhất thế giới.
– 1997: Yahoo! Cho ra đời Yahoo! Mail, cạnh tranh với Hotmail.
– 1999: Blackberry cho phép truy cập dịch vụ email qua ĐTDĐ. Khả năng gửi email qua điện thoại khiến việc sử dụng email nhanh chóng hơn bao giờ hết.
– Cuối những năm 90, email sử dụng ngôn ngữ HTML ra đời cho phép định dạng văn bản phong phú hơn so với văn bản thuần túy.
>> Xem thêm: Đăng ký email google theo tên miền miễn phí với Google Workspace.
2.4 Những năm đầu thế kỉ 21
– 2003: Microsoft Outlook 2003 phát triển bộ lọc thư rác và thư lừa đảo.
– 2006: Outlook 2007 ra đời hỗ trợ duyệt tin qua RSS và nhận tin nhắn.
– 4/2007: Gmail đi vào hoạt động, sau 4 năm chạy bản beta.
– 2010: Outlook Mobile dành cho Windows Phone 7 và Outlook dành cho Mac 2011 ra đời. Facebook công khai kế hoạch kết hợp ứng dụng Microsoft Office nền web vào hệ thống nhắn tin mới.
– 2011: Hệ thống quy ước AP Stylebook của Hoa Kỳ chính thức sử dụng chữ “email” trên các phương tiện truyền thông thay cho “e-mail”.
Nguồn trích dẫn: (https://viettelidc.com.vn/)
3. Hệ thống cung cấp email miễn phí đầu tiên
Với World Wide Web, email bắt đầu được cung cấp với các giao diện web thân thiện của các nhà cung cấp như Yahoo và Hotmail.
Các dịch vu mail thường cung cấp miễn phí cho người dùng.
Bây giờ email có giá cả phải chăng, mọi người đều muốn có ít nhất một địa chỉ email và phương tiện được chấp nhận bởi không chỉ hàng triệu, mà hàng trăm triệu người.
Hiện giờ email dành cho doanh nghiệp có bản dùng thử miễn phí. Xem thêm chi phí Zoho Mail dành cho doanh nghiệp miễn phí với 5 user và có thu phí chỉ từ 360k/năm/user.
Ngoài ra còn có một số nhà cung cấp khác như: Zoho mail, Outlook Mail và nổi tiếng hơn cả là Gmail.
Phân biệt giữa email và gmail?
Sở dĩ chúng ta hay dùng lẫn lộn khái niệm Email và Gmail là vì chưa hiểu rõ khái niệm và bản chất của nó. Ngoài ra, do Gmail quá phổ biến, đến nỗi chúng ta nghĩ nó là thuật ngữ chỉ các loại thư điện tử nói chung.
Cho nên để cho dễ hiểu, chúng ta chỉ cần hiểu theo nghĩa phụ thuộc. Gmail là một loại Email do Google cung cấp cho người dùng. Còn Email bao hàm cả Gmail (có nhiều loại Email khác bên các Gmail như yahoo mail, Zoho mail… đến từ các nhà cung cấp khác nhau).
>> Bấm xem ngay: Zoho mail là gì? các tính năng nổi bật zoho mail. Hướng dẫn các tạo email tên miền riêng theo doanh nghiệp trong zoho mail.
4. Chống spam email hiệu quả
Cùng với những tiện ích mà email mang lại. Tình tạng quảng cáo trên mail ngày càng phát triển.
Bạn nhận được email quảng cáo từ một công ty bất động sản giới thiệu về sản phẩm của họ. Những nội dung mà người dùng không mong muốn nhận, hay gây khó chịu cho người dùng người ta gọi đó là Spam.
Hay nghiêm trọng hơn bạn nhận được email cung cấp cho bạn một đường link bảo là có quà gì đó rất có giá trị. Yêu cầu bạn cung cấp thôn tin cá nhân tài khoản ngân hàng.
Và thế là số tiền còn lại của bạn không cánh mà bay.
Các dịch vụ mail hàng đầu thế giới rất chú trọng tình trạng spam email, nhưng chỉ hạn chế được 99,9% không thể nào chặn đứng 100% được.
Để hạn chế spam mail các bạn xem thêm: Spam mail là gì? không muốn nhận mail từ một địa chỉ. Trong bài viết sẽ hướng dẫn chi tiết.
Trong quá trình hình thành và phát triển dịch vụ email đã cải thiện đáng kể để mail nhanh hơn, chính xác tuyệt đối, hạn chế tối đa spam mail, gởi nhiều người cùng một lúc.
5. Cách tạo tài khoản email
Ngày nay khi sử dụng bất kì dịch vụ gì trên internet chúng ta cần có một tài khoản Email để sử dụng trao đổi. Tại tài khoản email rất dể chỉ cần các bạn chuẩn bị một số thôn tin như:
Họ và Tên: Bạn có thể nhập họ, tên của bạn hoặc biệt danh.
Chọn tên người dùng của bạn: Không trùng với các tên Email đã có, gồm 6 đến 30 ký tự, có thể sử dụng chữ cái, số và dấu chấm.
Mật khẩu: Phải có ít nhất 8 ký tự (nên sử dụng kết hợp cả chữ thường, chữ hoa, ký tự và số. Ví dụ: matma1234)
Sinh nhật: Nếu tính tuổi theo ngày sinh thì phải trên 13 tuổi bạn mới được lập tài khoản Email.
Giới tính: Nam, nữ hoặc khác.
>> Bấm xem ngay: Tính năng và chi phí Microsoft 365 chi tiết
6. Tạo chữ ký email
Chữ ký email là một tấm danh thiếp đính kèm ở phía cuối mỗi email bạn gởi cho người thân, bạn bè đối tác… Chữ ký email cung cấp các thông tin cơ bản của doanh nghiệp hoặc cá nhân gửi.
>> Xem thêm: Google Worksapce tính năng và chi phí chi tiết
7. Những quy tắc khi sử dụng email
Trong quá trình sử dụng email mình nhận thấy các bạn mắc rất nhiều lỗi như.
Gởi nhầm email, sai lỗi chính tả, đính kèm không đúng file, văn phong lủng củng…
Không để ý những tiểu tiết khi sử dụng email, không phân biệt được nói và viết….
Mình có nghe một câu chuyện:
Chị xếp có nhận một email báo giá dịch vụ của nhân viên. Nhưng email có nội dung nhầm lẫn là gởi cho khách hàng. Bạn đã từng trải qua trường hợp đó chưa.
Và thế là chị xếp phản hồi lại cho nhân viên.
Nếu chị xếp không phản hồi thì nhân viên đó cũng không biết thế là công ty mất khách hàng.
Thật sự nếu chị xếp đó khó tính nhân viên đó có thể bị thôi việc.
Kết
Trên đây là lịch sử email và những thông tin thú vị liên quan. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích!
>> Có thể bạn quan tâm:
Pingback: Địa chỉ email là gì? 7+ lợi ích sử dụng email không ngờ tới