Chuyển tới nội dung

Content Marketing là gì? Kiến thức nâng cao về Content Marketing

Content marketing

Trong môi trường internet hiện nay chắc chắn các bạn đã thấy:

Bài post có hàng ngàn lượt chia sẻ.

Một video có hàng ngàn ngàn lượt thích trên facebook.

Một infographic toàn những thông tin hữu ích về một chủ đề nào đó.

Một kênh youtube có hàng triệu theo dõi.

Những nội dung tốt có sức lan truyền mạnh mẽ.

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay cotent là  một nghề mới nổi cùng với sự phát triển của marketing online, viral marketing.

Content marketing là một sự kết hợp nhiều yếu tố.

Nhưng chủ yếu là 2 yếu tố chính là content và marketing. Trong quá khứ thì đó là văn bản thuần túy nhưng ngày này thì đa dạng hơn nhiều. 

1. Content marketing là gì?

Content marketing là phương pháp marketing toàn diện dựa vào chiến lược phân phối nội dung có giá trị, có liên quan đến sản phẩm dịch vụ, nhằm thu hút, giữ chân người dùng.

Và cuối cùng là mang lại lợi nhuận cho công ty doanh nghiệp.

Khi bạn quảng cáo khách hàng có thể mua sản phẩm của bạn vì độc lạ, giá rẻ, hay bạn đánh vào cảm xúc khiến khách hàng thích thú. 

Tuy nhiên, sau đó họ cũng có thể sử dụng dịch vụ khác và không còn nhận thức gì về bạn.

Còn đối với content marketing là cách cung cấp nội dung hữu ích cho khách hàng tìm năng giúp họ giải quyết một vấn đề.

Khi bạn tạo ra càng nhiều nội dung có giá trị bạn sẽ mang khách hàng đế gần bạn hơn và tạo ra lợi nhuận nhiều hơn.

Và mục đích cuối cùng vẫn là bán hàng.

Ngày nay trong môi trường kinh doanh khốc liệt. Bởi vậy nhận thức về thương hiệu thực sự mang lại một giá trị lớn. 

2. Kiến thức cơ bản content marketing

Dưới đây là những kiến thức cơ bản về content marketing.

2.1 Điều quan trọng nhất là kỹ năng viết

Viết thế nào cho hay để người dùng xe đi xem lại. Để có được kỹ năng này chỉ có một cách duy nhất là viết thật nhiều.

Có một quy tắc mang tên 10 ngàn giờ. Khi bạn làm đi làm lại một công việc 10 ngàn giờ thì bạn sẽ thành chuyên gia trong lĩnh vực đó.

Kỹ năng này rất quan trọng giúp người dùng xe đi xem lại nội dung của bạn. Do cách viết hay và nội dung có quá nhiều kiến thức bổ ích nên họ không ngại share bài viết của bạn để xem lại.

2.2 Cách viết bài chuẩn SEO

Hiện nay seo google một trong những kênh marketing hiệu quả nhất.

Mang lại lượt ghé thăm của người dùng đến với website của bạn. Bước đầu tiên để trang web của bạn lên top google là bài viết chuẩn seo google.

Viết bài chuẩn seo là tuân theo những quy tắc mà google đặt ra. Nhưng cuối cùng vẫn là bạn xây dựng nôi dung cuốn hút khiến người dùng đọc lâu. Quy trở lại website của bạn thường xuyên, like share bài viết của bạn, nhấn vào hình ảnh, các được liên kết nội bộ, hoặc video trên website của bạn

Mình nêu ra một số yêu tố chuẩn seo như: tối ưu tiêu đề, tối ưu nội dung tối ưu hình ảnh, tối ưu liên kết nội bộ, đặt tiêu đề hấp dẫn cuốn hút.

2.3 Sử dụng thành các công cụ thiết kế ảnh infographic

Một số công cụ thiết kế infographic như: Pixlr, Canva Photo Editor, Fotor, Design Bold, PicMonkey, Befunky, FotoFlexer… Và đặc biệt là photoshop.

Những công cụ này hoàn toàn miễn phí và thao tác dễ dàng.

Và theo một cuộc khảo sát nội dung tiếp thị đã thực hiện năm ngoái, 41% các nhà tiếp thị cho biết họ thấy infographic là loại nội dung hấp dẫn nhất mà họ đã từng sử dụng.

Chỉ một bức ảnh nói lên toàn bộ thông diệp mà chúng ta muốn truyền tải. Thật thuận tiện đúng không nào.

2.4 Biết cách biên tập video

Chỉ tính riêng youtube: có hơn 2 tỷ người dùng đăng nhập hàng tháng.  Ngoài Youtube, bạn có thể marketing video của bạn trên Faebook.

Để phát triển content marketing tốt bằng video các bạn nên chú ý:

Để tạo được video thu hút tiêu đề gây tò mà, hình ảnh thumbnail độc lạ ấn tượng.

Nội dung video phải hay là điều quan trọng nhưng quan trọng hơn cả phải là đúng sự thật. Điều này cũng giúp uy tín của kênh được tồn tại lâu dài.

Ảnh đại diện video hay mẫu cover youtube phải nổi bật, gây sự chú ý cao.
Tiêu đề của video youtube phải “kêu” để gây sự thu hút kích thích tò mò người xem. Tiêu đề và ảnh thumbnail là yếu tố quyết định người dùng xe video của bạn.
Các video phải phản ánh được những thông tin mà cộng đồng đang quan tâm. Hơn nữa bạn nên biết đối tượng truy cập youtube đa số là giới trẻ. Chính vì vậy bất cứ một video nào cũng hướng đến nhóm đối tượng chính là các bạn trẻ.
Điều cuối cùng, bạn cần có một phần mềm hỗ trợ thiết kế cover hiệu quả nhất để đem lại những mong muốn và lợi ích cho kênh bạn sở hữu.

Nội dung phải dài và cực kì có giá trị.

2.5 Am hiểu sản phẩm khách hàng là một lợi thế

Để làm content marketing am hiểu khách hàng và sản phẩm là không thể thiếu. Hãy đặt mình vào khách hàng xem họ cần gì. Chỉ cần cho họ hơn những cái mà họ cần là được. 

Để làm rõ vấn đề này mình sẽ phân tích một vài ví dụ cụ thể:

Để làm xây dựng chiến dịch content marketing cho lĩnh vực nôi thất. Chúng ta sẽ xây dưng những nội dung như: mẫu nhà đẹp, mẫu phòng khách đẹp, màu sơn nhà đẹp, mẫu bàn ăn thông minh…

Những nội dung này không nhằm mục đích bán hàng, lại khiến người dùng quan tâm nên thu thú rất nhiều lượt chia sẻ trên mạng.

Thương hiệu của bạn càng được nhiều người biết đến.

Ngày nay các doanh nghiệp và công ty thể hiện sự chuyên nghiệp đồng bộ dữ liệu nhân viên bằng cách sử dụng email gắn liền với tên miền công ty trong đó tiêu biểu là: Zoho mail quản lý email theo tên miền theo doanh nghiệp. Quản lý tài liệu cũng tương tự như Gsuite của google nhưng với chi phí chỉ bằng 1/5 của googlge. 

Bấm xem bảng giá zoho mail chi tiết. Khi sử dụng zoho mail cho doanh nghiệp của mình bạn sẽ tiết kiệm một chi phí đáng kể. Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp bản miễn phí zoho mail cho các bạn dùng thử.

>> Bấm xem ngay các loại email công ty miễn phí hiện nay. Hỗ trợ cài đặt.

3. Quy trình triển khai content marketing 

Bạn có thể đi qua 5 bước bao gồm:

Xác định mục tiêu: Nói lên tầm nhìn của bạn xây dựng nội dung này nhằm mục đích gì và khi đạt được kết quả sẽ dẫn ta đến đâu?

Xác định mục tiêu của bạn: Nó liên quan đến tầm nhìn của bạn, mục đích bạn thực hiện nội dung. Đó cũng là cách bạn trả lời các câu hỏi “Chúng ta sẽ đi tới đâu?”, “Tại sao chúng ta lại làm điều này?”.

Xác định đối tượng của bạn: Bạn không thể thực hiện một nội dung mà không biết khán giả của mình. Xác định đối tượng là vô cùng quan trọng trong việc phát triển chiến lược của bạn.

Hãy đặt mình và đối tượng khách hàng nghĩ xem, nội dung này giải quyết vấn đề gì cho khách hàng, và giải quyết được bao nhiêu phần trăm. Có đáp ứng được yêu cầu khách hàng đặt ra hay không.

Khi phát triển mội nội dung các bạn chú ý nội dung đó đáp ứng hầu hết phần lớn đối tượng của mình hay không. Một nôi dung bạn viết có hay như thế nào, mà chỉ hướng tới một đối tượng khách hàng nhỏ cũng khôn thể đáp ứng tình hiệu quả lan truyền của nó.

Kế hoạch nội dung của bạn: Bạn cần có một bản kế hoạch vạch ra nội dung bạn có thể phân phối trong suốt hành trình của người mua.

Nội dung của bạn: Câu chuyện và thông điệp mà bạn muốn truyền tải đến đối tượng của mình.

Kênh bạn chia sẻ: Các nền tảng bạn sẽ sử dụng để chia sẻ nội dung của mình.

>> Bấm xem ngay: 3 cách viết email marketing đốn gục khách hàng. Các mẫu email marketing phù hợp với từng nghành nghề.

4. Các loại hình content marketing

Dưới đây là các loại hình content marketing.

4.1 Video

Ngày nay xu hướng xem video ngày càng tăng. Mỗi người dùng hàng giờ để xem viddeo.  Trên thực tế, ⅓ các hoạt động trực tuyến được dùng vào việc xem video. Vì vậy, hãy biến các video này trở thành loại content marketing tốt nhất để tiếp cận và thu hút khách hàng.

Theo Effy, dựa trên nghiên cứu người tiêu dùng. Họ thường xem hướng dẫn trước khi mua một sản phẩm hay dùng một dịch vụ nào đó. 
Họ đã tuyên bố rằng các trang đích có nội dung video có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn, tăng đến 80%.

4.2 Infographics

Nguồn: toponseek

Nguồn: toponseek

Infographics mạng thông tin giá trị đến với người dùng trực quan ngắn gọn. Giúp học có cái nhìn tổng thể về một vấn đề. 

Nếu chọn infographic để làm kênh markeitng chiến lược thì nên chọn chủ đề nào phù hợp nhất cho loại hình nay. 

Bạn có thể sử dụng infographics để giải thích một chủ đề phức tạp. Hoặc rình bày số liệu thống kê giúp người khác hiểu giá trị của những gì doanh nghiệp của bạn cung cấp. Hoặc thậm chí cung cấp sơ đồ về sản phẩm của bạn.

4.3 Email 

Tương tự như vậy Email marketing (Tiếp thị qua email) là cách bạn tiếp cận, quảng bá sản phẩm/dịch vụ của bạn thông qua email để mang về khách hàng.

Theo đó, mỗi email được gửi đến những khách hàng tiềm năng hoặc đã mua hàng của doanh nghiệp.

Trong tất cả các hình thức quảng cáo, email marketing là hình thức duy nhất mà người dùng chủ động yêu cầu nhận được từ website/doanh nghiệp.

>> Bấm xem ngay: email marketing là gì? 3 bước triển khai email marketing hiệu quả. Bài viết gồm các phần: Thu thập đối tượng khách hàng trong email marketing. Các bước triển khai email marketing, thu thập đối tượng khách hàng bằng email, triển khai nội dung đến khách hàng, công cụ email marketing.

4.4 E-books

Cũng giống như một bài post trên blog nhưng chi tiết hơn.
Thay vào đó, bạn sẽ cung cấp một số loại thông tin hữu ích và chi tiết cho đối tượng mục tiêu của bạn.

Giống như nhiều loại content marketing khác, không phải là bán hàng mà là xây dựng mối quan hệ với khách hàng mục tiêu. Từ đó để họ tin tưởng thương hiệu của bạn, đến với bạn khi họ sẵn sàng mua hàng.

Ebooks là một trong những loại content marketing tốt nhất để thu thập thông tin khách hàng tiềm năng. Đó là bởi vì chúng thường được kiểm soát. Có nghĩa là khách truy cập phải cung cấp một số loại thông tin về bản thân để đổi lấy việc tải xuống ebooks.

>> Xem thêm: Tính năng email doanh nghiệp an toàn chất lượng bộ công cụ làm việc hiệu quả. 

4.5 Blog

Blog là một trong những content marketing phổ biết.  Blog có thể thu hút nhiều lượng truy cập organic đến web của bạn từ các công cụ tìm kiếm. Điều này có thể tiết kiệm được rất nhiều ngân sách để làm việc khác, ví dụ như bổ sung vào quảng cáo chẳng hạn.

Đây là một trong các kênh phát triển hiệu quả mạng lại khách hàng trực tiếp cho doanh nghiệp của bạn.

(Nguồn: lyfemarketing.com)

(Nguồn: lyfemarketing)

4.6 Checklists

Checklist là bảng tính cung cấp danh sách những việc cần làm trong quy trình để đạt được kết quả mong muốn. Đây chắc chắn là loại hình mà bất kỳ doanh nghiệp nhỏ nào cũng cần có. Bởi lẽ chúng dễ tạo, quảng bá và cung cấp giá trị đáng kể cho đối tượng mục tiêu.

>> Xem thêm: Email doanh nghiệp Microsft an toàn, bảo mật, giao diện thân thiện với người dùng.

4.7 Phỏng vấn

Các cuộc phỏng vấn trao đổi kinh nghiệm các chuyên gia, khách hàng trong cùng một lĩnh vực điều rất hiệu quả. Nội dụng phỏng vấn phải giàu thông tin có giá trị cho khách hàng. Mục đích là hướng cho họ hiêu rõ hơn về những khó khăn mà học mắc phải. Ngoài ra những bài phỏng vấn còn khẳng định vị trí công tu như một chuyên gia trong lĩnh vực của bạn.

Một trong những chiến dịch phỏng vấn hiệu quả. 

Phỏng vấn trực tiếp thông qua hội thảo trực tuyến hoặc livestream trên Facebook.
Ghi lại nội dung cuộc phỏng vấn và đưa lên trang web của bạn. Đồng thời chia sẻ trên Youtube.
Tạo nội dung phỏng vấn bằng văn bản trên blog của bạn.

>> Xem thêm: Google Workspace tính năng và chi phí chi tiết. 

4.8 Bài đăng trên mạng xã hội

Hiện ngay người dùng trên mạng xã hội ngày càng phổ biến. Phương tiện truyền thông xã hội là công cụ hiệu quả truyền tải thương hiệu của bạn đến với người dùng. 

Mộ số mạng xã hội phổ biến giúp tạo ra mối quan hệ với khách hàng như: Facebook, Twitter, Instagram..

Đặc biệt nhờ mạng xã hội mà doanh nghiệp tiếp cận được đối tượng mục tiêu. Nội dung bài đăng trên social media sẽ quyết định việc thu hút được khách hàng mới và hiện tại.

Từ các bài đăng này, khách hàng tiềm năng khám phá sản phẩm của bạn. Đồng thời cung cấp các thông tin. Hoặc đôi khi là mua sản phẩm của bạn.  Ví dụ như cảnh báo tiêu dùng, các mẹo liên quan đến ngành bạn đang kinh doanh mà tác động trực tiếp lên khách hàng, …

Xây dựng chiến lược content marketing trong digital marketing mà sử dụng social media rất tốt để ảnh hưởng quyết định mua hàng. Không những vậy, đây chính là môi trường nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.

5. Công việc cần làm người làm content marketing

Chịu trách nhiệm cho các sáng tạo content marketing nhằm tăng số lượt truy cập, sự gắn bó, khách hàng tiềm năng với mục tiêu cuối cùng là tạo ra doanh số và giữ chân khách hàng.

Phối hợp các bộ phận khác trong phòng marketing, Facebook ads, google ads, seo, youtube marketing đưa ra chiến lược marketing cụ thể. Đo lường chi phí tính hiệu quả mỗi chiến dịch.

Có tư duy của một nhà biện tập nội dung, xuất bản những nội dung độc lạ hấp dẫn. Theo dõi hành vi của khách hàng trong các giai đoạn: chú ý quan tâm khát khao, hành động.

Các yêu cầu về biên tập bao gồm kiến thức SEO cơ bản, phân loại và cấu trúc nội dung, phát triển, phân phối và đánh giá nội dung. Đảm bảo nội dung phù hợp với tiếng nói, phong cách và tinh thần của thương hiệu.
Sử dụng các công cụ quảng bá nội dung đến đúng tập đối tượng khách hàng tìm năng.
Tích hợp chương trình nội dung với các chiến dịch thương hiệu để thúc đẩy nhận diện thương hiệu theo yêu cầu.
Thuyết trình cách tiếp cận và triển khai chương trình cũng như kết quả. Các bạn có thể tham khảo kỹ năng thuyết trình để trau dồi kiến thức của mình hiệu quả hơn.

>>Xem thêm: Cách tạo email tên miền Google miễn phí. Các bạn có ngay 30 ngày sử dụng miễn phí người dùng không giới hạn.

6. Làm gì khi cạn kiệt ý tưởng nội dung

Trong hành trình xây dựng chiến lược content marketing đầy khó khăn. Có khi nào đặt tay lên bàn phím mà không biết viết gì không. Những lúc như vậy mình thường lên google gõ những đối thủ.

Phân tích đối thủ một cách chính xác giúp ta phát triển nội dung một cách phù hợp xuyên suốt. 

Tham gia diện đàn cộng đồng liên quan đế lĩnh vực của chúng ta. Khi đọc một dòng trạng thái hay nội dung trên một diễn đàn chúng ta sẽ hiểu được khách hàng chúng ta thực sự cần gì. 

Có rất nhiều ý tưởng nội dung được xây dựng từ đây.

Dự các buổi hội thảo, hội nghị về những chủ đề mà bạn quan tâm. Trong quá trình lắng nghe các chuyên gia phân tích một vấn đề, sẽ có nhiều vấn đề liên quan. Gây khó hiểu cho người đọc. Đáng để chúng ta triển khai ý tưởng nội dung.

Lắng nghe câu chuyện thực tế. Những kiến thức thực tế cùng những cảm xúc chân thật sẽ tăng chất lượng bài viết của bạn.

Hãy bắt đầu thói quen với việc đọc có chọn lọc và ghi chép cẩn thận.
Việc đọc quá nhiều hẳn sẽ tiêu tốn kha khá thời gian của bạn nhưng chưa hẳn đã mang lại kết quả tốt. Vì thế, hãy đọc những thứ liên quan đến bài viết sắp tới của bạn, đọc có chọn lọc và hãy ghi chép cẩn thận ra quyển sổ ngay khi ý tưởng vừa phát sinh.

7. Những trang web tham khảo khi cạn kiệt ý tưởng

Dưới đây là những trang web bạn có thể tham khảo khi cạn kiệt ý tưởng.

7.1 BuzzSumo

BuzzSumo là một trang web cung cấp tính năng tìm kiếm những nội dung được chia sẻ nhiều nhất trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Pinterest,… theo các mốc thời gian tùy chọn.

Bằng cách điền vào ô trống từ khóa mà bạn đang cần tìm ý tưởng xung quanh nó, BuzzSumo sẽ đưa ra các nội dung phổ biến để bạn xem xét.

7.2 Công cụ BuzzSumo

Feedly là một công cụ giúp bạn dễ dàng theo dõi và đọc tin tức mới nhất từ các trang web trên Internet thông qua nguồn cấp dữ liệu RSS.

Đây là cách để bạn theo dõi các chủ đề và tìm ý tưởng nội dung trong ngành của bạn.

Điều quan trọng không chỉ content marketing là mang lại giá trị gì cho người dùng. Khi bạn mang thật nhiều giá trị cho người dùng 

Kết

Trên là những cái nhìn tổng quan cho content marketing mong những kiến thức bên trên có thể giúp nhiều cho các bạn trên con đường marketing phía trước.

>> Có thể bạn quan tâm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Đã vô hiệu chức năng này!