Khách hàng mục tiêu là gì? 9+ bước xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu

Tiền nằm trong tập khách hàng mục tiêu của bạn. Nói lên tầm quan trọng của khách hàng mục tiêu đối với mỗi doanh nghiệp. Để phát triển công việc kinh doanh của mình cần phải chăm sóc khách hàng cũ.

Phát triển khách hàng mục tiêu, tạo ra khách hàng mới. Vậy khách hàng mục tiêu là gì? Những bước xác định khách hàng mục tiêu như thế nào? Các công cụ chăm sóc khách hàng mục tiêu hiệu quả?

Hãy cùng matma.com.vn tìm hiểu thật kỹ nhé.

1. Khách hàng mục tiêu là gì?

Khách hàng mục tiêu là một nhóm người dùng đang có hành vi sở thích đối với sản phẩm, dịch vụ của công ty doanh nghiệp đang muốn nhắm đến. 

Khách hàng mục tiêu có thể là online hoặc offline. Kinh doanh truyền thống ngày xưa tập trung vào offline, ngày nay áp dụng công nghệ 4.0 phát triển khách hàng chủ yếu là online. Một số ngành đặc thù offline vẫn phát triển mạnh mẽ.

Tại sao phải xác định khách hàng mục tiêu?

Khách hàng mục tiêu giúp các doanh nghiệp giải chi phí cho hoạt động tiếp thị marketing nhờ vào việc xác định khoanh rõ ràng hành vị, sở thích, nhân khẩu học, tập trung chăm sóc loại đối tượng giảm thời gian, chi phí, nhân lực cho doanh nghiệp.

Mang lại lợi nhuận tức thời cho doanh nghiệp. Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mạng lai tiền cho doanh nghiệp. Khi học trở thành khách hàng. 

Lợi nhuận là điều sống còn đối với mỗi doanh nghiệp. Nhờ có chiến lược phát triển khách hàng mục tiêu tốt nên tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng mục tiêu sang khách hàng cao. 

Mang lại lợi nhuận trực tiếp cho khách hàng. 

Các doanh phải tập trung chiến lược nội dung khuyến mãi đi kèm nếu thực hiện tốt, đủ thu hút sẽ khiến cho các đối tượng này đi đến bước tiếp theo – mua hàng trong thời gian ngắn. 

Cũng nhờ vậy, các chiến dịch mà một công ty, doanh nghiệp đưa ra có thể rút ngắn được thời gian thực hiện, tiết kiệm không chỉ về chi phí mà còn về nhân sự thực hiện.

Xác định khách hàng mục tiêu có thể nói đóng vai trò rất lớn trong việc mang lại nguồn doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Trước khi phát triển doanh nghiệp thương hiệu cần phải khảo sát đối tượng khác hàng một cách toàn diện. Tập đối tượng khách hàng có rộng không.

>>Xem thêm: Đăng ký email Google theo tên miền miễn phí. Các bạn có ngay số người dùng không giới hạn dùng thử 30 ngày miễn phí.

2. Các bước xác định khách hàng mục tiêu

Xác định khách hàng mục tiêu là điều vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Nếu sai khách hàng mục tiêu dẫn đến sai toàn bộ chiến dịch quảng cáo, marketing, chăm sóc khách hàng. Dẫn đến không hiệu quả. Không phát triển được doanh nghiệp.

2.1 Khảo sát khách hàng

Bạn sẽ không thể chăm sóc tiếp cận khách hàng tìm năng của mình nếu như bạn không biết họ ở đầu, nhu cầu, sở thích, thu nhập… Hãy hỏi họ bạn thích gì ở sản phẩm của chúng tôi? Bạn có cần thêm tính năng gì không? Sản phẩm này đáp ứng bao nhiều phần trăm nhu cầu của bạn?

Từ câu trả lời của khách hàng bạn sẽ hiểu được khách hàng mong đợi gì ở sản phẩm. Và có cách tiếp cận khách hàng tìm năng. 

Khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu

Hãy tiến hành khảo sát các khách hàng hiện tại để tìm hiểu cách mà bạn có thể sử dụng để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của mình tốt hơn, đồng thời, tìm ra những khía cạnh mà bạn đang bị thiếu khi tiếp cận với khách hàng ở nhóm nhân khẩu học này.

Từ khi phác thảo được đối tượng khách hàng chi tiết rõ ràng nhất. Các hoạt động quảng cáo chiến dịch trực tuyến mới có thể bắt đầu triển khai hiệu quả.

Trong quá trình thu thập đối tượng khách hàng tìm năng cần kiểm tra lại nhiều lần để có được tập khách hàng chất lượng. 

>>Xem thêm: Google Workspace tính năng và chi phí chi tiết 2021. Giải pháp email giúp doanh nghiệp chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng. 

2.2 Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn

Biết người biết ta trăm trận trăm thắng. Một cách dễ dàng để tìm ra tập đối tượng khách hàng tìm năng  là nghiên cứu đối tượng trong ngành của bạn. 

Phương pháp này giúp giảm thiểu tối đa chi phí và nhân lực cho các doanh nghiệp.

Giải pháp này không chỉ ít tốn kém mà còn cung cấp cho bạn một số ý tưởng hay để cải thiện các chiến dịch của riêng bạn, tiết lộ những khuyết điểm trong quy trình của đối thủ cạnh tranh của bạn và trình bày hướng đi mới để bạn có chiến lược tiếp thị của riêng mình.

2.3 Quảng cáo mục tiêu

Ngày nay các công cụ quảng cáo ngày càng phát triển mạnh mẽ. Việc tập trung quảng cáo vào một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể có chi phí rẻ hơn rất nhiều nhưng tỷ lệ chuyển đổi lại cao.
Trong đó, quảng cáo của Facebook và Google đã chứng minh những hiệu quả đáng kinh ngạc của nó.

Những quảng cáo này cho phép chúng ta test tập đối tượng khách hàng thông qua nhân khẩu học, vị trí địa lý, độ tuổi, giới tính, giáo dục, tình trạng hôn nhân, sở thích, hành vi, và các hoạt động web.

Bằng cách đầu tư vào các quảng cáo được nhắm mục tiêu và trả tiền thông qua phương thức Pay Per Click hoặc Pay Per Impression, các công ty có thể thấy một sự bứt phá đáng kể trong tương tác từ đó có tập đối tượng khách hàng mục tiêu mong muốn sau đó chuyển đổi và mua hàng của người dùng.

>>Xem thêm: Email doanh nghiệp với giải pháp công nghệ đám mây hàng đầu.

2.4 Truyền thông xã hội thông minh

Mạng xã hội tìm kiếm khách hàng tìm năng vô tận. 
Ngày nay các doanh nghiệp rất thông minh trong việc sử dụng tài khoản mạng xã hội của học để quảng bá cho công ty, đăng tải các bài đăng có liên quan, các liên kết,video thú vị, trả lời giao tiếp với khách hàng thông qua công cụ chat.

Họ sử dụng chiến thuật xây dựng nội dung thú vị để giữ chân khách hàng. và còn sử dụng các cách marketing mới để khách hàng tiếp cận với dịch vụ sản phẩm của mình một cách hiệu quả. 

Bạn muốn tiếp cận và phát triển nhóm khách hàng tiềm năng trực tiếp thì chắc chắc không nên bỏ qua các kênh mạng xã hội như thế này.

Để có một kế hoạch truyền thông hoàn thảo không thể thiếu chiến dịch content marketing và những bài viết hay khiến mọi người like share rầm rộ.

2.5 Đăng tải các nội dung có liên quan trên Blog

Khi phát triển một blog các bạn nên tìm hiểu về seo. Seo là tối ưu công cụ tìm kiếm chủ yếu là google. Website mang lại lượt view vô tận cho doanh nghiệp của bạn. 

Seo không chỉ 1 hoặc vài từ khoá mà thậm chí hàng trăm hàng ngàn từ khoá. Có những website lớn hằng ngày có lượt ghé thăm của người dùng rất cao nhận dạng thương hiệu rất tốt.

Khi phát triển nội dung trên web thường liên quan mật thết đến sản phẩm dịch vụ của bạn. Là một nơi thu thập khách hàng tìm năng tuyệt vời. 

Ngoài những từ khoá kéo lượt ghé thăm của người dùng. Còn có bộ từ khoá mạng lại khách hàng trực tiếp cho doanh nghiệp của bạn. Vậy blog là một nơi đáng để chúng ta quan tâm đầu tư. 

Đã bao giờ bạn muốn mua một món đồ không biết mua ở đâu, giá cả thế nào, dịch vụ ra sao. Bạn lên google gõ từ khoá liên quan. Sau khi đọc bài viết bạn thấy sản phẩm dịch vụ phù hợp với khả năng của mình. Và thế là quyết định mua hàng.

Blog mang lại tỷ lệ chuyển đổi tuyệt vời.

Để phát triển thành công một blog hiện nay nội dung là điều không thể thiếu: Content marketing là gì? gồm những nội dung gì, cách thức triển khai từng nội dung đến với từng đối tượng khách hàng cụ thể, làm gì khi cạn kiệt ý tưởng, việc là hằng ngày của người làm content markeitng.

Các loại content marketing hiệu quả hiện nay nhưng blog, video, content viral, infographic….

>>Bấm xem ngay: Các viết hay: 9 điều cần biết để viết content triệu view. Hãy có một lời dẫn dắt thật lôi cuốn, nội dung mang giá trị hướng đến một đối tượng khách hàng cụ thể. Làm sao để nội dung lan truyền mạnh mẽ.

2.6 Giải đáp mọi thắc mắc khách hàng ngay lập tức

Khi bạn sử dụng một dịch vụ. Có lỗi hay trục trặc xảy ra cái mà bạn muốn là phản hồi ngay lập tức. Giải đáp thắc mắc một cách chi tiết nhất.

Ở mỗi công ty điều có nhân viên trực chăm sóc khách hàng.

Điều này đảm bảo các cuộc gọi đến được phản hồi một cách nhanh chóng. Dù khách hàng là ai, từ kỹ sư, nhà phát triển, người quản lý nội dung họ điểu cảm thấy được quan tâm từ đây.

Hỗ trợ khách hàng

Hỗ trợ khách hàng

Ở mỗi công ty coi trọng dịch vụ khách hàng đến mức họ xây dựng một chương trình đào tạo bài bản cho mỗi nhân viên mới.

Vậy bí quyết ở đây là gì? Luôn trả lời cuộc gọi, luôn chăm sóc khách hàng của bạn và luôn khắc phục sự cố khi họ cần.

Một dịch vụ tốt bắt nguồn từ sản phẩm tốt, và chính sách chăm sóc khách hàng tuyệt vời.

Khách hàng sẽ trở thành khách hàng trung thành của bạn vì đều đó.

2.7 Xây dựng lòng tin khách hàng

Để trở thành người bán hàng thành công bạn hãy làm nhiều thứ hơn là bán hàng. Bạn phải là người đầu tiên khách hàng nghĩ đến khi có nhu cầu sử dụng sản phẩm dịch vụ.

Để làm được như vậy bạn phải tạo ra những nội dung giá trị liên quan hoặc gần đến sản phẩm của bạn.

Đừng đặt mình vào vị thế một người bán sản phẩm, dịch vụ mà hãy coi mình là một người giúp đỡ khách hàng giải quyết vấn đề của họ, từ đó bạn sẽ dễ dàng có thêm những khách hàng mới thông qua lời giới thiệu từ các khách hàng đã thỏa mãn với sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Một quy tắc đơn giản là cho nhận hãy sẻ chia bạn sẽ được nhận lại.

Khi bạn trở thành nguồn tài nguyên cho chính khách hàng của mình, cả trước và sau khi chốt sale, họ sẽ nhớ đến sự giúp đỡ của bạn và sẵn sàng giúp lại khi bạn cần.

Để tăng sự chuyên nghiệp lòng tin với khách hàng các bạn tham khảo thêm zoho mail giải pháp email tên miền riêng cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp hiện nay đang sử dụng dịch vụ Gsuite của Google với chi phí rất cao. Zoho mail với chi phí chỉ bằng 1/5 của google. Vì Zoho tách tính năng mail riêng với các tính năng khác. 

>>Bấm xem ngay:Zoho mail là gì? Zaho mail bao gồm các tính năng: lưu trữ email cho nhiều tên miền, bí danh tên miền, định tuyến email, truy cập ngoại tuyến.

>>Bấm xen ngay: Zoho Mail Free tạo 5 user miễn phí hỗ trợ từ matma.com.vn

Nếu doanh nghiệp của bạn hàng tháng sử dụng dịch vụ mail G Suite của google với chi phí rất cao. Các bạn tham khảo thêm chi phí Zoho Mail chỉ bằng 1/5 của G Suite.

2.8 Kết nối với các Influencers

Ngày nay kết nối với Influencers là một cách cực kì hiệu quả và hút hút một lượng lớn khách hàng. Khi sử dụng một người có ảnh hưởng làm công cụ quảng bá bạn sẽ có cơ hội nắm bắt người hâm mộ và bạn bè của họ. Cũng như nhận được sự tin tưởng của họ về thương hiệu của mình.

2.9 Sử dụng Email marketing chăm sóc khách hàng mục tiêu

Hiện nay khách hàng dùng mail cho công việc ngày càng nhiều. Đây thực sự là một mảnh đất màu mỡ để chúng ta khai thác. Email markeitng giúp mạng doanh nghiệp đến với gần người dùng hơn. 

2.10 Thu thập khách hàng tìm năng từ blog

Bắt đầu triển khai kế hoạch email marketing. Các bước triển khai email marketing bao gồm:

Thu thập đối tượng khách hàng bằng website. Bằng cách cung cấp một giá trị cho khách hàng nhưng tặng một ebook hoặc một món quà yêu cầu người dùng để lại email để bạn có thể gởi nội dung đến cho người dùng. Đổi lại bạn có danh sách email của họ.

Quan trọng là khi thu thập email khách hàng trên website đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ đó tỷ lệ chuyển đổi sẽ tăng.

2.11 Phát triển nội dung

Phát triển kế hoạch nội dung dựa vào hành vi của khách hàng trên website bạn có thể phát triển các nội dung có giá trị tương tự cho người dùng.

Website của mình phát triển về dịch vụ email doanh nghiệp. Mình viết các vấn đề mà doanh nghiệp mắc phải như khách hàng, chi phí doanh nghiệp chốt sale.

Các nội dung này khiên người dùng quan tâm. Mạng lại giá trị cho người dùng tăng lòng tin khách hàng.

2.12 Đo lường hiệu quả chiến dịch

Mẫu email nào được khách hàng xem nhiều tỷ lệ click là bao nhiêu, nội dung nào được đối tượng khách hàng chú ý quan tâm. Sau đó chia khách hàng thành các nhóm.

Biến khách hàng tìm năng thành khách hàng : Bắt đầu cho họ sử dụng các dịch vụ miễn phí của công ty, cho họ trải nghiệm lợi ích mà sản phẩm mang lại.

>>Bấm xem thêm: email marketing là gì? Hiện nay có nhiều ý kiến trái chiều, email marketing không còn hiệu quả nữa. Nhưng bản thân tôi nghỉ email marketing giúp chăm sóc khách hàng tăng sự tin tưởng mang khách hàng đến cần doanh nghiệp chúng ta.

Khách hàng tìm năng vô cùng quan trọng giúp tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tim năng thành khách hàng tăng nhanh. Các doanh nghiệp cần phác thảo rõ chân dung khách hàng tìm năng để phát triển doanh nghiệp của mình bền vững.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.